ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ยิ่งใหญ่ ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ กาฬสินธุ์

ชาวพุทธนับหมื่นคน ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ ถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ 399 รูป ชมขบวนเทวดานางฟ้าเดินลงบันไดสวรรค์ 654 ขั้น ตบท้ายด้วยขบวนผีเปรตที่สร้างความสยดสยองให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก

26 ตุลาคม 2567 พระเมธีวัชราจารย์ ดร. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล นมัสการพระพรหมภูมิปาโลครั้งที่ 20 ซึ่งมีนายสนั่น พงษ์อักษร ผุ้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีลั่นฆ้องเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์ ประจำปี 2567 ซึ่งได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 โดยมี นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี ในฐานะประธานการจัดงาน ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสภสร พญาลอ วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง


ในเวลา 07.30 น. นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลั่นฆ้องเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ปีที่ 20 ขบวนเทวดา นางฟ้า และผีเปรต ที่จำลองมาให้เห็นภาพตามพุทธกาล ที่ปีนี้มี ว่าที่ร้อยตรีสุรสิทธิ์ ถิตย์สมบูรณ์ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 รับบท เทวดาลั่นฆ้อง นายฉัตร์ชัยย์ วิรุฬห์วรวุฒิ ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นพระพรหม ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นพระอินทร์ นางขนิษฐา จันนุวงศ์ เลขานุการนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ และนางพิไรรัตน์ บริหาร ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นนางฟ้า ประจำขบวน ต่อด้วยขบวนเครื่องสูง และพระภิกษุสงฆ์ 399 รูป เดินลงบันไดสวรรค์ 654 ขั้น และปิดท้ยด้วยขบวนเปรต ที่ปีนี้จัดเต็มสร้างความสยองขวัญให้กับผู้ร่วมงาน โดยคณะสงฆ์ได้ออกรับบิณฑบาตพุทธศาสนิกชนนับหมื่นคน ที่อยู่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์ ระยะทางกว่า 2 กม.


นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี กล่าวว่า ในการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ ประจำปี 2567 เป็นปีที่ 20 ที่ได้จัดงานต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเน้นขบวนเทโวโรหณะ ที่วิจิตรงดงามตามพุทธกาล นอกจากนี้ยังขยายพื้นที่ตักบาตรสำหรับพุทธศาสนิกชนที่จะมาร่วมตักบาตร และร่วมโรงทาน ที่ปีนี้มีพุทธศาสนิกชนกว่าหมื่นคน มาร่วมตักบาตรทำให้บรรยากาศคึกคักอย่างมาก รวมถึงร้านค้าจำหน่ายโอทอป ที่ปีนี้ยอดขายทะลุล้านแล้ว อย่างไรก็ตามหลังประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯ ยังมีกิจกรรมจากชุมชนในการประกวดร้องลูกทุ่งคอนเทสต์ และกิจกรรมสอยดาวการกุศล โดยงานยังมีต่อถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2567


พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ ยังคงจัดงานแบบเรียบง่ายและให้ประชาชนทุก ๆ คนได้ร่วมทำบุญตามเจตนารมณ์ ได้ตักบาตรถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ได้ร่วมส่งเสริมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ให้ดีงามต่อไป อย่างไรก็ตามในปีนี้ทุกภาคส่วนร่วมจัดงานให้ยิ่งใหญ่ เน้นอำนวยความสะดวก ให้กับผู้มาร่วมงาน และขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านที่มาร่วมงานบุญใหญ่ครั้งนี้