Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯมุกดาหาร ร่วมหน่วยงานด้านความมั่นคงแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด (ยาบ้า)  3,600,000 เม็ด

ผู้ว่าฯมุกดาหาร ร่วมหน่วยงานด้านความมั่นคงแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด (ยาบ้า) 3,600,000 เม็ด

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2567 เวลา 13.30 น. ที่สถานีเรือมุกดาหาร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง กองทัพเรือ นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยพล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร, พล.ร.ต.ณรงค์ เอมดี ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง, น.อ.แมนรัศมิ์ บุญสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตนครพนม และ น.ท.เตชธร ฉิมพาลี หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3,600,000 เม็ด ที่คนร้ายลักลอบลำเลียงเข้ามาในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารผ่านช่องทางเรือ และทำการติดตามตรวจยึดได้ ที่บ้านหนองโจด ม.13 ต.บ้านโคก อ.เมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร

สืบเนื่องจากมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 20.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.ณรงค์ เอมดี ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง และ น.อ.แมนรัศมิ์ บุญสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตนครพนม โดย น.ท.เตชธร ฉิมพาลี หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าในห้วงนี้มีกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.เมืองฯ จ.มุกดาหาร โดยสายลับแจ้งว่าจะมีการนำรถยนต์มาใช้ขนยาเสพติดในพื้นที่ หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับสั่งการให้จัดชุดเฝ้าตรวจ และชุดติดตาม และประสานกับ ชปพ.ศอ.ปส.ทร.,ปป.4 สปป. สนง.ป.ป.ส. , ชปพ.นรข. ประกอบกำลังร่วมกับชุด ชปพ.สน.เรือมุกดาหาร และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อบูรณาการปฏิบัติร่วมกัน และวางแผนในการสกัดกั้นและจับกุม

โดยการวางแผนเบื้องต้นได้จัดกำลังทั้งหมด 4 ชุด โดยมี ชปพ.นรข.กับ ชุด ชปส.สน.เรือมุกดาหาร ตั้งจุดอยู่ด้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.บางทรายใหญ่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร และชปพ.ศอ.ปส.ทร., ปป.4 สปป. สนง.ป.ป.ส. เป็นชุดติดตาม เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ รวมถึงจัดวางกำลังตามเส้นทางคมนาคมที่คาดว่าผู้กระทำผิดจะใช้เป็นเส้นทางในการหลบหนี จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. ชุดเฝ้าตรวจบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงได้ยินเสียงเรือแล่นเข้ามาบริเวณฝั่งระยะห่างจากจุดซุ่ม ประมาณ 300 เมตร พร้อมกับได้ยินเสียงรถยนต์วิ่งมาบริเวณดังกล่าว ชุดซุ่มเฝ้าตรวจจึงปิดระยะเข้าไปบริเวณดังกล่าว และสังเกตเห็นว่ามีการลำเลียงกระสอบขึ้นรถบริเวณนั้น และรถยนต์คันดังกล่าวได้เคลื่อนตัวออกไปด้วยความรวดเร็ว และเรือได้วิ่งกลับฝั่ง สปป.ลาว ชุดเฝ้าตรวจจึงแจ้งให้ ชปพ.ศอ.ปส.ทร. , ปป.4 สปป. สนง.ป.ป.ส. ซึ่งเป็นชุดติดตาม ได้ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวเพื่อเข้าทำการติดตามและขอตรวจค้น แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้เร่งเครื่องเพื่อหลบหนี โดยรถชุดติดตามจำนวน 3 คัน ได้มาพบรถต้องสงสัยดังกล่าวจอดทิ้งไว้บริเวณริมถนนเข้าทางติดกับสวนยาพารา ตรวจสอบเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อ ISUZU รุ่น MU X สีขาว ป้ายทะเบียน ขก 7917 อุดรธานี ในพื้นที่บ้านหนองโจด ม.13 ต.บ้านโคก อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร จึงได้เข้าเข้าตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว เบื้องต้นพบกระสอบสีขาว จำนวน 9 กระสอบ อยู่ในเบาะหลังตัวรถ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อร่วมกันตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยนั้น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นยาเสพติด ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 9 กระสอบ จึงได้ทำการตรวจยึด และนำของกลางที่พบมาเก็บที่สถานีเรือมุกดาหาร หลังจากตรวจสอบ พบยาบ้าจำนวนทั้งสิ้น 3,600,000 เม็ด (สามล้านหกแสนเม็ด) โดยหลังจากการตรวจสอบข้อมูลและรวมรวมพยาน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการขยายผลติดตามจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป.