ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มุกดาหารจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรด้วยระบบ AI เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน อายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา

24 ตุลาคม 2567 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายสมเจตน์ สวาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมุกดาหาร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรด้วยระบบ AI เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาชนอายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ตามนโยบายเร่งด่วน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ โดยมีผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษาอื่น ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 115 คน เข้าร่วม ระหว่างวันที่ 24-25 ตุลาคม 2567 ณ ธารจินดารีสอร์ท อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร


นายสมเจตน์ สวาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา โดยมีจำนวนเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจาก ระบบการศึกษา 394,039 คน

จึงมีนโยบายเร่งด่วนให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ดำเนินการสำรวจข้อมูลเด็กและเยาวชนอายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อให้การช่วยเหลือ สนับสนุนในด้านต่าง ๆ โดยกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้ สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดทุกแห่ง ดำเนินการสำรวจข้อมูลเด็กและเยาวชนอายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจาระบบการศึกษา โดยสำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดมุกดาหาร มีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1,559 คน สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัด กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรด้วยระบบ AI เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน อายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อพัฒนาระบบช่วยเหลือ รวมถึงพัฒนาบุคลากรในสังกัด ให้มีความรู้ความสามารถและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาชนอายุ 6-18 ปี ที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ให้เข้าสู่ระบบการศึกษา และสามารถนำประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร  รายงาน