ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จังหวัดร้อยเอ็ดจัดพิธีวางพวงมาลา และถวายสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

23 ตุลาคม 2567 นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา และถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2567 โดยมี นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, นายพิชัยยา ตุระซอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ข้าราชการ อัยการ ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการทุกภาคส่วน เข้าร่วมในพิธี ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องด้วยพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่เคารพรักของทวยราษฎร์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ทั้งในการปกครองบ้านเมืองและพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า

พระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระองค์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มีการเลิกทาส การปฏิรูประบบราชการ การป้องกันการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และจักรวรรดิอังกฤษ นอกจากนี้ยังสร้างระบบเขตการปกครองใหม่ เช่น จังหวัด อำเภอ และได้มีการสร้างรถไฟ สายแรก คือ กรุงเทพฯ ถึงเมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ร.ศ.109 (พ.ศ. 2433) เป็นต้น

สมนึก บุญศรี  รายงาน