Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สำนักงานชลประทานที่ 1 ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ

สำนักงานชลประทานที่ 1 ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 มอบหมายให้ นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เป็นผู้แทน พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ผ่านระบบเครือข่าย Video Conference โดยมี นายปกรณ์ สุตสุนทร ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา กรมชลประทาน เป็นประธานการประชุม รับสัญญาณจากห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ ชั้น 3 อาคาร 99 ปี มล.ชูชาติ กำภู กรมชลประทานสามเสน กรุงเทพมหานคร มายังห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ สำนักงานชลประทานที่ 1 (SWOC1) ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขตสำนักงานชลประทานที่ 1 ปัจจุบันเขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่ง โดยเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำ 284 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 107 เขื่อนแม่กวงอุดมธารามีปริมาณน้ำ 207 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 79 อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กมีปริมาณน้ำถึงร้อยละ 89 และร้อยละ 78 ตามลำดับ ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ควบคุม ด้านแผนการเพาะปลูกพืชฤดูฝน แผน 515,979 ไร่ ผลเพาะปลูกปัจจุบัน 510,369 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 99

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนจะเริ่มลดลง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้กำชับโครงการชลประทานและโครงการส่งน้ำในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 1 (เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน) วางแผนการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ควบคู่ไปกับกับการเก็บกักน้ำในช่วงปลายฤดูฝนนี้ให้ได้มากที่สุด รวมถึงเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร เครื่องมือ เข้าประจำจุดเสี่ยง ตลอดจนตรวจสอบอาคารชลประทานให้ใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปโดยสะดวก สามารถลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด ตามข้อสั่งการของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์.