ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ไหม ศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรคประชาชน ร่วมเสวนา ทิศทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรและการท่องเที่ยวชุมชน

20 ตุลาคม 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคประชาชน พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ไปที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านน้ำราด ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมเสวนา ทิศทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรและการท่องเที่ยวชุมชน
โดยมีนายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในนามพรรคประชาชน พร้อมคณะให้การต้อนรับ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านส่งเสริมการพัฒนาผลิตพืชสมุนไพร

เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตเศรษฐกิจฐานราก โอกาสนี้กำนันสุจิน นาคบำรุง กำนันตำบลบ้านทำเนียบ ในฐานะประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านน้ำราด จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ให้ข้อมูลของป่าต้นน้ำบ้านน้ำราดซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติเขาวงว่า “พื้นที่แห่งนี้มีราษฎรเข้ามาอยู่อาศัยตั้งแต่ 2501 และได้มีการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำที่สำคัญนี้ไว้เพื่อส่วนรวม พร้อมทั้งได้มีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งการทำฝายชะลอน้ำ การจัดการขยะทั้งที่บ้านและในชุมชน จัดการปัญหายาเสพติด จนถึงการพัฒนาเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวป่าน้ำบ้านน้ำราด ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละวันนับหมื่นคนซึ่งทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและบริหารจัดการรวมทั้งการกระจายรายได้ให้ทั่วถึงอีกด้วย”

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปขมิ้นชันบ้านตาขุนได้ให้ข้อมูลว่าขณะนี้ได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่เพาะปลูกขมิ้นชันเนื่องจากราษฎรได้มีการปรับพื้นที่ในการปลูกทุเรียนกันมากขึ้นส่งผลกระทบให้พื้นที่ของขมิ้นชันน้อยลงผลผลิตไม่เพียงพอ รวมทั้งไม่มีโรงงานผลิตแปรรูป ที่มีมาตรฐานจึงได้เสนอให้มีการส่งเสริมสนับสนุนในส่วนนี้
ทางด้านตัวแทนวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรบ้านบางเดือน ซึ่งมีการผลิตฟ้าทะลายโจรส่งโรงพยาบาลท่าฉาง ได้เรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามส่งเสริมให้กลุ่มมีความเข็มแข็ง มั่นคงอย่างจริงจัง ทั้งในส่วนการผลิต การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และการตลาด รวมทั้งการรับรองคุณภาพสินค้า นอกจากนี้ให้มีการต่อยอดการผลิตสมุนไพรอื่นๆ และการเลี้ยงผึ้ง การแปรรูปที่สามารถส่งออกในต่างประเทศได้

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล กล่าวว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับทราบถึงปัญหา อุปสรรค การดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั้งในส่วนของสมุนไพรและการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งจะต้องนำไปพิจารณาถอดบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องการออกระเบียบหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถช่วยเหลือดูแล ต่อยอดนำไปสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ โดยจะต้องนำอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชนไปพัฒนาซึ่งอาจจะเป็นนิติบุคคลเพื่อให้กลุ่มต่างๆที่เป็นวิสาหกิจชุมชนระดับฐานรากได้มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมทั้งปัญหายาเสพติดซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ด้านนายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ กล่าวว่า จะได้นำข้อมูลที่ได้รับในวันนี้ทั้งปัญหาอุปสรรคไปเป็นข้อมูลศึกษา พิจารณาเพื่อในการต่อยอดและทำเป็นนโยบายที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะทำได้ต่อไป.