Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหารร่วมงานประเพณีออกพรรษา – แข่งเรือ ประจำปี 2567 แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์ กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง

มุกดาหารร่วมงานประเพณีออกพรรษา – แข่งเรือ ประจำปี 2567 แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เชื่อมสัมพันธ์ กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 น. ที่ศาลาริมโขง นครไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นายไกร เอี่ยมจุฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เข้าร่วมพิธีเปิดบุญประเพณีออกพรรษา – แข่งเรือ ประจำปี 2567 โดยมีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร นายปัฐม์ ปัทมจิตร กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธี โดยในพิธีดังกล่าว มีท่าน บุนโจม อุบนปะเสิด เจ้าแขวงแขวงสะหวันนะเขต เป็นประธานในพิธี ท่าน ปะสงสิน จะเลินสุก เจ้านครไกสอนพมวิหาน พร้อมคณะภาคส่วนราชการ บริษัทห้างร้านเอกชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

นายไกร เอี่ยมจุฬา รอง ผวจ.มุกดาหาร กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า “วันออกพรรษา” ถือเป็นวันสิ้นสุดของการจำพรรษาและพ้นจาก ข้อกำหนดทางพระวินัยของพระภิกษุ สามเณร ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่ พุทธศาสนิกชนทั้งลาวและไทยนิยมออกมาทำบุญตักบาตรไปวัด เพื่อปฏิบัติและรับฟังพระธรรมเทศนา ถือเป็นประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาแต่บรรพกาลของประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง และถือเอาช่วงเทศกาลออกพรรษาจัดให้มีกิจกรรมการแข่งเรือ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและสร้างความสมัครสมานสามัคคีกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารและ ประชาชนชาวแขวงสะหวันนะเขตให้มีความเหนียวแน่นและใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ ทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศให้ขยายตัวมากขึ้นอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการแข่งขันกีฬาเรือพายของทั้งสอง ประเทศให้เข้าสู่ระดับสากลอีกด้วย.