ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พุทธศาสนิกชนวัดสระแก้ว ทำบุญถวายผ้าฯแด่พระสงฆ์ในวันออกพรรษา

17 ตุลาคม 2567  ซึ่งเป็ฯวันออกพรรษา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ปีมะโรง ที่ วัดสระแก้ว ต.ในเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด พระครูปริยัติวัฒนโชติ,ดร.เจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว ประธานสงฆ์ ในพิธีถวายผ้าไตรจีวรออกพรรษา โดยการดำเนินงานของ นายกรกช กลิ่นขจร ไวยาวัจกรวัดสระแก้ว ร.ต.ประพจน์ เวียงสงค์ นายประพิศ มาตชรา คหบดี นายสมนึก บุญศรี สื่อ/ข้าราชการครูบำนาญสตรีศึกษา พร้อมด้วย ทายกทายิกาคุ้มวัดสระแก้ว พร้อมทำบุญตักบาตร กรวดน้ำ ทำบุญถวายทานพระสงฆ์ ค่าน้ำค่าไฟวัด พร้อมถวายผ้าฯเนื่องในวันออกพรรษา

วันออกพรรษา 2567 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี (ตามปฏิทินจันทรคติ) โดยวันออกพรรษาเป็นช่วงระยะเวลา 3 เดือนถัดจาก “วันเข้าพรรษา” ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 เพื่อให้พระสงฆ์ได้ประจำพรรษาที่วัดให้ครบไตรมาสเป็นเวลา 3 เดือนตามพระพุทธบัญญัติวันออกพรรษา ยังถือเป็น “วันมหาปวารณา” ที่พระภิกษุสงฆ์จะอนุญาตให้มีการว่ากล่าวตักเตือนกันได้ เพื่อที่จะได้ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง สำหรับกิจกรรมสำคัญในวันออกพรรษา ประชาชนจะนิยมร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ หรือที่เรียกกันว่า “ตักบาตรเทโว” เพื่อเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนา และทำบุญอุทิศกุศลไปให้ผู้ล่วงลับ ตลอดจนไปวัดเพื่อฟังพระธรรมเทศนา

วันออกพรรษา เป็นวันคล้ายกับวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก ซึ่งเป็นเรื่องราวความเชื่อตามพุทธประวัติที่ระบุว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทรงเทศนาพระอภิธรรม 7 คัมภีร์โปรดพระมารดา เมื่อครบกำหนดการจำพรรษา 3 เดือน พระพุทธเจ้าก็ทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ผ่านทางบันไดแก้วทิพย์ เพื่อมายังโลกมนุษย์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เหล่าชาวพุทธและประชาชนทั้งหลายได้พร้อมใจกันมาร่วมตักบาตรเพื่อรับเสด็จพระพุทธเจ้า โดยต่อมาวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญนี้ถูกเรียกว่า “วันออกพรรษา” และการตักบาตรดังกล่าวก็เป็นที่มาของการ “ตักบาตรเทโว” นั่นเอง

สมนึก บุญศรี  รายงาน