ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

กรุแตกพบวัตถุมงคลพระเครื่องจำนวนมาก ถูกฝังใต้พระพุทธรูปเก่าแก่ในป่าช้าเก่าวัดขวางชัยภูมิ อำเภอพิชัย คาดอายุกว่า 270 ปี

16 ตุลาคม 2567  พระครูพิลาสธรรมสาร เจ้าอาวาสวัดขวางชัยภูมิ เจ้าคณะตำบลคอรุม อำเภอพิชัย จังหวัดอุตดิตถ์ เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้ขุดเจอกรุพระเก่าพบพระเครื่องจำนวนมาก ถูกฝังอยู่ใต้ฐานพระพุทธรูปชัยชนะสงคราม ความ สูง 3 เมตร 80 เซนติเมตรร วมฐาน อายุกว่า 270 ปี ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในป่าช้าเก่าของวัดขวางชัยภูมิ

เนื่องจากเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ เจ้าอาวาสและกรรมการวัด มีความเห็นว่าจะนำขึ้นประดิษฐาบนพระมหาเจดีย์พุทธบารมี ซึ่งเป็นพระวิหารที่มีความสูง 49 เมตร ทั้งหมด 9 ชั้น ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมกันขุดเพื่อเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป ชาวบ้านถึงกับตะลึงเมื่อระหว่างขุดเคลื่อนย้ายองค์พระพุทธรูปปรากฏว่าชาวบ้านได้พบกรุและพระเครื่องเก่าแก่ใต้ฐานพระพุทธรูปชัยชนะสงครามเป็น

สำหรับพระที่พบประกอบด้วย พระเนื้อดินปาง 3 พี่น้อง, พระนางพิชัยหูบายศรี และพระนางพิชัยพิมพ์เล็ก จึงได้ให้ชาวบ้านช่วยกันเก็บใส่พานไว้ ซึ่งวัตถุมงคลที่พบในครั้งนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการวัดว่าจะนำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานกฐินภายในวัดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้คาดว่าพระที่ขุดพบเป็นพระเก่าแก่อายุกว่า 270 ปี

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน