Reporter&Thai Army ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มณฑลทหารบกที่ 27 จัดงานฉลองครบรอบ 41 ปี พร้อมระลึกถึงวีรกรรมบรรพบุรุษ

16 ตุลาคม 2567 ที่ ค่ายประเสริฐสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด มณฑลทหารบกที่ 27 ได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งหน่วยเป็นปีที่ 41 โดยมี พลโท บุญสิน พาดกลาง แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ อดีตผู้บังคับบัญชา ของ มณฑลทหารบกที่ 27 สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามณฑลทหารบกที่ 27 ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดยโสธร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียง โดยมี พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค10 (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลาญชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระราชวัชราวิทยาคม และพระสงฆ์ 10 รูป ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์

งานในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลที่เสียสละชีวิตในการปกป้องชาติ และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลปัจจุบันและครอบครัว โดยมีการประกอบพิธีทางศาสนา อาทิ พิธีสักการะอนุสาวรีย์พลตรีพระยาประเสริฐสงคราม, พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพิธีสักการะศาลเจ้าพ่อธรรมโหราประเสริฐศักดิ์ นอกจากนี้ ยังมีการจัดเลี้ยงอาหารมื้อพิเศษให้แก่ทหารกองประจำการอีกด้วย

สำหรับประวัติของมณฑลทหารบกที่ 27 เดิมคือ จังหวัดทหารบกร้อยเอ็ด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2526 และได้เปลี่ยนแปลงเป็นมณฑลทหารบกที่ 27 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2558 โดยมี พลตรีวิชิต มักการุณ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการในปัจจุบัน  มณฑลทหารบกที่ 27 มีบทบาทสำคัญในการรักษาความสงบเรียบร้อยและพัฒนาพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดและยโสธร ตลอดระยะเวลา 41 ปีที่ผ่านมา กำลังพลทุกนายได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการพัฒนาชุมชนให้มีความเจริญก้าวหน้า

สมนึก บุญศรี  รายงาน