ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวเด่น

อำเภอบางพลีจัดกำลังผสมหลายภาคส่วน เตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยขบวนเรืองานรับบัว

15 ตุลาคม 2567 บริเวณศาลาริมน้ำ หน้าอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ / นายขจิตเวช แก้วน้อย นายอำเภอบางพลี / นายพัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี / พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี / และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกับปล่อยแถวเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยทางน้ำในงานรับบัว 2567 โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ / เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี / เจ้าหน้าที่เทศบาลบางพลี / และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู โดยมี เรือเจ็ทสกี เรือท้องแบน และอุปกรณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดคลองสำโรงบริเวณที่ขบวนเรือผ่าน ก่อนที่ ทาง พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี จะได้นั่งเจ็ทสกี ตรวจความเรียบร้อยบริเวณ คลองสำโรง บริเวณจัดงาน พร้อมกับนายอำเภอบางพลี ก่อนในช่วงเย็นทาง ผกก.สภ.บางพลี จะมาแจกข้าวต้มมัดให้กับประชาชนที่มาร่วมงานรับบัว


งานประเพณีรับบัวประจำปี 2567 ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี / วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง / และบริเวณริมคลองสำโรง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของอำเภอบางพลี ให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงวิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต การละเล่นพื้นบ้าน การประกวดขบวนเรือแห่หลวงพ่อโตทางน้ำ การแข่งขันเรือมาด การประกวดหนุ่มสาวรับบัว และการจำหน่ายสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของดีของอำเภอบางพลี
ประเพณีรับบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่น ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอำเภอบางพลี และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำของชาวอำเภอบางพลี ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 ตุลาคม 2567 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง และที่มาร่วมพิธีได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ได้แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวังทุกอย่าง เพื่อมิให้ประเพณีรับบัว มรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอบางพลีต้องเลือนหายไป อำเภอบางพลี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อนุรักษ์ประเพณีดังกล่าวไว้ ประเพณีรับบัว อำเภอบางพลี ได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2555 โดยกระทรวงวัฒนธรรม


พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมตำรวจ สภ.บางพลี เพื่อสอบถามว่าปีที่แล้วมีปัญหาทางด้านไหนบ้าง ก็จะมีประชาชนที่ศรัทธาในหลวงพ่อโต และอยากจะร่วมประเพณี แต่ในการร่วมประเพณีรับบัว ส่วนใหญ่จะนำเรือส่วนตัวขับมา บางคนอาจจะมีอาวุธติดตัวมา พอมาร่วมกิจกรรมแล้วมีกระทบกระทั่งกันอาจจะก่อเหตุได้ สำหรับเรื่องนี้ได้มีการเตรียมมาตรการ ในกรณีที่ประชาชนเดินทางมาทางเรือ ทางตำรวจได้เตรียมสายตรวจทางเจ็ทสกีไว้ จัดกำลังตำรวจ 20 นาย เรือเจ็ทสกี 10 ลำไว้สำหรับออกตรวจ 1.ออกตรวจป้องกันเหตุ 2.ออกตรวจ ในกรณีที่มีการนำอาวุธมาจะดำเนินการจับกุม ตอนนี้ตอนนี้กำลังพิจารณาว่าจะต้องประสานขอกำลังตำรวจน้ำ หรือทหารเรือ เข้ามาปฏิบัติการตรงนี้หรือไม่ จะขอดูอีกที แต่ท่าทาง สภ.บางพลี มองว่าเอาอยู่ จะดำเนินการตามมาตรการข้างต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากจะมีสายตรวจเจ็ทสกี และยังมีในส่วนของเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่ อสม. ของอำเภอ จรบ. และ อปภร. ของเทศบาลที่มีความชำนาญมีเรือเป็นผู้ช่วยของตำรวจ ในการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันและจับกุม และขอฝากประชาสัมพันธ์ สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน มาร่วมงานตามประเพณีได้และขอให้ได้บุญ แต่อย่านำอาวุธปืนติดตัวมา เพราะอาจจะถูกจับกุม และหมดสนุก ขอให้มาร่วมงานกันสนุกสนาน