ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

 

12 ตุลาคม 67 ณ ริมฝั่งลำน้ำเสียว ตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2567 โดยมีนายอภิชาต​ อารีย์พัฒนไพบูลย์​ นายอำเภอเกษตรวิสัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายประภาส ศรีวงษ์กลาง นายกเทศมนตรีตำบลเมืองบัว หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหารจาก มทบ. 27 กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวตำบลเมืองบัวและนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง ร่วมในงาน

งานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวตำบลเมืองบัว และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมอย่างเนืองแน่น พร้อมด้วยเหล่ากองเชียร์จากทีมเรือยาวกว่า 29 ลำ ที่เดินทางมาร่วมแข่งขันจากหลากหลายจังหวัด อาทิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี กาฬสินธ์ บุรีรัมย์ อุดรธานี และร้อยเอ็ดเอง ตำบลเมืองบัวมีความผูกพันกับลำน้ำเสียวมานานกว่าร้อยปี ชาวบ้านอาศัยน้ำในการดำรงชีวิต ทั้งการเกษตรและการอุปโภคบริโภค การจัดงานแข่งเรือยาวจึงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และปีนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 46 แล้ว โดยการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานในครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 10 ที่จัดขึ้น เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

การจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทศบาลตำบลเมืองบัว ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณหลักในการจัดงาน รวมถึงสหกรณ์การเกษตร เกษตรวิสัย และห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็งจิวเกษตร ที่ร่วมสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม

บรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนานและตื่นเต้น เรือยาวแต่ละลำต่างก็มาพร้อมกับฝีพายที่แข็งแกร่งและพร้อมจะคว้าชัยชนะ โดยมีเสียงเชียร์กึกก้องตลอดทั้งวัน งานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวตำบลเมืองบัว และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของชุมชนที่ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน