Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สทนช. ตรวจฝายดอยน้อย การยกบานประตูระบายน้ำ พร้อมรับฟังปัญหา เตรียมช่วบผลักดันงบประมาณนำมาปรับปรุงฝายให้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์

สทนช. ตรวจฝายดอยน้อย การยกบานประตูระบายน้ำ พร้อมรับฟังปัญหา เตรียมช่วบผลักดันงบประมาณนำมาปรับปรุงฝายให้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2567 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิสูตร จันทร์เขียว หัวหน้าฝ่ายช่างกล และนายณรงค์ วงศ์จันทร์ทิพย์ ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 7 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ นายอนันต์ เพ็ชร์หนู ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 1 พร้อมคณะ ร่วมตรวจสอบฝายดอยน้อย ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ประเด็นปัญหาบานประตูระบายน้ำ และการแก้ไขสลิงบานประตู รวมถึงคันกั้นน้ำฝั่งซ้ายด้านหน้าฝายดอยน้อย พื้นที่บ้านท่าไม้ ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

นายอนันต์ เพ็ชร์หนู กล่าวว่า จากที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมที่เชียงใหม่ เลขา สทนช. ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล ก็ได้สั่งการให้ สทนช.ภาค 1 ประสานงานร่วมกับ โครงการชลประทานเชียงใหม่ ในประเด็นบานระบายน้ำฝายดอยน้อย จากการตรวจสอบดูทราบว่า บานประตูระบายน้ำฝายดอยน้อยทั้ง 6 บาน สามารถใช้งานได้อยู่ แต่ไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยใน 6 บาน มี 1 บาน สามารถยกบานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 5 บาน สามารถยกบานได้ 50 เปอร์เซ็นต์ คือ 2.5 – 3 เมตร ทำให้ปริมาณน้ำน้ำในลำน้ำปิงที่ระบายผ่านประตูระบายน้ำลดลงเล็กน้อย จาก 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที เหลือ 800 ลบ.ม.ต่อวินาที

นายอนันต์ฯ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา เกิเน้ำล้นฝั่งซ้ายของลำน้ำปิง โดยล้นข้ามไปในจุดที่เรียกว่าทางระบายน้ำเดิมที่ทำไว้ช่วงทำการก่อสร้างฝายดอยน้อย น้ำก็จะออกตรงนั้นไปและสร้างความเสียหายในพื้นที่เกษตรบ้าง เพราะเป็นลักษณะน้ำไหลผ่านแล้วก็จะไปไหลลงแม่น้ำปิงในตอนท้ายฝายดอยน้อยอีกครั้ง

“การแก้ไขในระยะเร่งด่วน ชลประทานเชียงใหม่ได้เสนอแผนงานโครงการขอรับงบประมาณเหลือจ่ายจากกรมชลประทาน เพื่อมาแก้ไขในส่วนที่สลิงดึงบานชำรุดเสียหาย ซึ่งได้รับงบประมาณมาแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมการที่จะดำเนินการ พอดีมีน้ำท่วมเข้ามาก่อน ส่วนงบในปี 68 ก็จะเป็นการนำมาซ่อมบำรุงเรื่องของบานประตูระบายน้ำ ระยะยาวในส่วยของคันกั้นน้ำฝั่งซ้ายที่น้ำได้ล้นเข้าไป ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่จะเสนอแผนงานโครงการที่จะก่อสร้างเป็นทางน้ำล้นฉุกเฉิน (Emergency Spilway) สำหรับน้ำที่จะต้องล้นข้ามไปลงทางระบายน้ำเดิม แล้วจะมีการออกประกาศทางน้ำ คือที่ให้น้ำไหลผ่านช่วงฉุกเฉิน” ผอ.สนทช.ภาค 1 กล่าว

สำหรับ สทนช. เป็นเลขานุการของคณะกรรมการลุ่มน้ำแห่งชาติ ทางหนึ่งจะช่วยสนับสนุนผลักดันงบประมาณ ที่จะมาดำเนินการแก้ปัญหาฝายดอยน้อย ทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อการปรับปรุง ซ่อมแซมฝายให้แล้วเสร็จ.