Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

รพ.สวนปรุง ระดมทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่ และ เปิด “ศูนย์ปฏิบัติการเยียวยาจิตใจ และศูนย์พักพิงกลุ่มติดบ้านติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง”

รพ.สวนปรุง ระดมทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่ และ เปิด “ศูนย์ปฏิบัติการเยียวยาจิตใจ และศูนย์พักพิงกลุ่มติดบ้านติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง”

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.67 นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิตและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัย ดินโคลนถล่มในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้ขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อำเภอต่างๆของจังหวัด ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมากด้วยเช่นกัน ซึ่งจากสถานการณ์นี้เองพบว่าประชาชนเกิดความเครียด ความวิตกกังวล หวาดผวา และหวาดกลัว อีกทั้งยังมีกลุ่มติดบ้านติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ที่ต้องการอพยพย้ายอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและได้รับการช่วยเหลือดูแล โรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมกับสำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับการแพทย์ฉุกเฉินในการเตรียมความพร้อมด้านทีมปฏิบัติการร่วม ทีม mini MERT กับทีม MCATT ด้านยาและเวชภัณฑ์ ด้านสถานที่เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดเชียงใหม่

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน กล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสวนปรุง ระดมทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่ และเปิด “ศูนย์ปฏิบัติการเยียวยาจิตใจ และศูนย์พักพิงกลุ่มติดบ้านติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง” เร่งส่งทีมเยียวยาจิตใจ MCATT ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช และสหวิชาชีพ จาก กรมสุขภาพจิต ร่วมกับ ทีม MCATT รพ.ฝาง รพ.แม่ออน และ สสจ.ลำปาง แบ่งทีมลงพื้นที่ ร่วมกับ MERT mini MERT เยียวยาจิตใจ ณ ศูนย์พักพิงโรงเรียนวัดป่าแดด มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 38 คน พื้นที่ท่าใหม่อิ (จุดใต้สะพาน) คาดการณ์ผู้ได้รับผลกระทบมีประมาณ 100 คน และอำเภอสันป่าตองที่ได้รับผลกระทบหลายตำบล ส่งทีมเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกับพื้นที่ ในส่วนของการรองรับกลุ่มติดบ้านติดเตียง กลุ่มเปราะบาง โดยได้เตรียมหอผู้ป่วยไว้ 2 อาคาร แยกชายหญิง รวม 40 เตียง ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้าพักจำนวน 23 เตียง ชาย 11 ราย หญิง 12 ราย ญาติผู้ดูแล 11 ราย สำหรับผู้ป่วยจิตเวชเดิม ทีมสุขภาพจิตจะดำเนินการในพื้นที่ในการเฝ้าระวังไม่ให้ผู้ป่วยขาดยา และเตรียมทีมดูแลเยียวยาจิตใจ MCATT ในการลงพื้นที่เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยในระยะวิกฤตฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนได้รู้สึกผ่อนคลายจากสถานการณ์

ทั้งนี้ หากประชาชนมีความประสงค์ขอความช่วยเหลือเร่งด่วนทางด้านสุขภาพ สามารถติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สายด่วน 065-4724300 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ โรงพยาบาลสวนปรุง โทร. 053-908500 และเบอร์ผู้ตรวจการ 08-1960-3186 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ผู้ประสานงานโดยตรง คุณพิมพาภรณ์ สมเพราะ หมายเลขโทรศัพท์ 08-9222-5860 คุณสุปราณี สุวรรณธีรกิจ หมายเลขโทรศัพท์ 08-1746-9199 คุณทิพวรรณ บัวละวงศ์ หมายเลขโทรศัพท์ 09-6697-8803 หรือต้องการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต โทร.1323 สายด่วนสุขภาพจิต ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.