ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

กราบสักการะพระแท่นศิลาอาสน์ ขอเลขเด็ดพระเจ้าทันใจ สายมูยันถูกหลายงวด

6 ตุลาคม 2567 ที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พุทธศาสนิกชนต่างเดินทางมากราบสักการะพระแท่นศิลาอาสน์ซึ่งเป็นศิลาแลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 8 ฟุต ยาว 9 ฟุต สูง 3 ฟุต ฐานของพระแท่นโดยรอบประดับด้วยลายกลีบบัว มีตำนานเชื่อกันว่า พระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์ เมื่อครั้งเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์เคยเสด็จมาจำศีลบำเพ็ญพุทธบารมี ที่”พระแท่น”(ที่ประทับ) ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งเชื่อได้ว่า “พระแท่น” แห่งนี้ มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างยาวนาน


ทั้งนี้ภายหลังจากการกราบสักการะพระแท่นศิลาอาสน์เป็นที่เรียบร้อย พุทธศาสนิกชนก็ได้มีการอธิฐานยกพระ เพื่อขอโชคขอลาภ สุขภาพ การงาน และวาสนา ให้ได้พบเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตของตนเอง จากนั้น ก็ได้มีการเข้าไปกราบ องค์หลวงพ่อทันใจ สีขาว ขนาดความสูง 3 เมตร ตั้งเด่นสง่า อยู่ทางด้านหน้าก่อนเข้าพระวิหารฯ โดยการจุดธูป 3 ดอก พร้อมด้วยการถวายดอกไม้พวงมาลัย เพื่อกราบสักการะหลวงพ่อทันใจและได้มีการเสี่ยงโชค โดยการล้วง”ไข่ปิงปอง หากจุดธูปออกมาเป็นตัวเลขอะไรหรือล้วงไข่ลูกปิงปองได้เลขอะไร สายมูก็มักจะนำตัวเลขนั้นไปเสี่ยงโชคและขะถูกกันอยู่เป็นประจำ


นางนิชาภา บุญหวา ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ตนเองจะเดินทางมาทำบุญไหว้พระที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์อยู่เป็นประจำ และช่วงไกล้วันหวยออก ตนเองก็จะมาขอโชคขอลาภจากหลวงพ่อทันใจ โดยการ เสี่ยงเชียมซีบ้าง ล้วงลูกปิงปองจากไหบ้าง เมื่อปรากฏเป็นตัวเลขอะไรก็จะนำไปเสี่ยงโชคและจะถูกรางวัล อยู่เป็นประจำ บางครั้งก็ถูกรางวัลได้เงินหลายแสนบาท เลขเสี่ยงโชคเสี่ยงทายส่วนมากจะได้มาจากการล่วงไข่ปิงปอง และเมื่อถูกรางวัล ตนเองก็จะนำอาหารผลไม้มาถวายเพื่อสักการะต่อองค์พระเจ้าทันใจอยู่สม่ำเสมอ
นางนิชาภา กล่าว

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน