Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กรมชลประทาน ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ริมแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่

กรมชลประทาน ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ริมแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่

วันที่ 5 ตุลาคม 2567 นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน ได้มอบหมายให้ นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำปิง ตำบลช้างม่อยและตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริเวณประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยนายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 มอบหมายให้ นายจิรชัย พัฒนพงษา หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 1 เป็นผู้แทน และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

ปัจจุบัน โครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ยกบานระบายของอาคารขึ้นทั้งหมด เพื่อเร่งระบายน้ำด้านท้ายอย่างเต็มศักยภาพ สำหรับพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ในเขตเทศบาลและพื้นที่เศรษฐกิจ แม่น้ำปิงได้เอ่อล้นตลิ่งตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ปัจจุบันที่สถานีวัดระดับน้ำสะพานนวรัฐ (P.1) อยู่ที่ระดับ 5.30 ม. ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.10 ม.

โดยนายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมทุกโซน ตลอดจนเร่งระบายน้ำในลำน้ำปิงโดยยกบานระบายของอาคารชลประทานต่าง ๆ และเฝ้าระวังจัดเก็บเศษไม้ ผักตบชวา ที่ไหลมากับน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำได้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ได้บูรณาการกับจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่ สนับสนุนรถขนย้ายผู้ประสบภัย กระสอบทราย เครื่องสูบน้ำ และถุงยังชีพแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง.