Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผอ.เขื่อนแม่งัดฯ ยืนยันไม่มีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด เผยปริมาณน้ำเข้าเขื่อนมาก คาด 20.00 น. คืนนี้ น้ำจะล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน

ผอ.เขื่อนแม่งัดฯ ยืนยันไม่มีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด เผยปริมาณน้ำเข้าเขื่อนมาก คาด 20.00 น. คืนนี้ น้ำจะล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล (ผคบ.แม่แฝก-แม่งัด) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปริมาณน้ำในลำน้ำปิงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลขอยืนยันว่า โครงการฯ ไม่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนแม่งัดฯ แต่อย่างใด และมีแผนที่จะดำเนินการระบายน้ำในช่วงเวลาที่เหมาะสม หากปริมาณน้ำในลำน้ำปิงลดต่ำลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำตามที่คณะกรรมการลุ่มน้ำปิงอนุมัติในหลักการ

สำหรับสถานการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลของยังมีปริมาณที่มาก คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณน้ำสูงเกินกว่าระดับเก็บกักสูงสุด +398.26 เมตร (รทก.) ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำส่วนเกินล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) โดยปริมาณน้ำที่ไหลล้นจะอยู่ในอัตรา 5 – 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลไม่ระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำลัน (Service Spillway) เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อตัวเมืองเชียงใหม่ และปริมาณน้ำส่วนเกินที่ล้นจากทางระบายน้ำฉุกเฉิน อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรของประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่งัด ในเขตตำบลบ้านเป้า ตำบลช่อแล และตำบลอินทชิล ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไป