ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

“เอกรัฐ”มอบถุงยังชีพชาวอำเภอเชียงขวัญ ที่ประสบอุทกภัย 4 ตำบล แจงพร้อมผลักดันงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท แก้ปัญหาเรื่องน้ำ 

29 กันยายน 2567 ที่ หอประชุมอำเภอเชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด ดร.เอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายเอกรัฐ พลซื่อ สมาชิกพรรคกล้าธรรม ดร.รัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 และ นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม ที่ปรึกษาฯ นายคณพศ นิธิธนาพล นายอำเภอเชียงขวัญ ดร.อวยชัย วะทา รองประธานลุ่มน้ำชี ข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.ธงชัย ธราวุธ นักการเมือง ร่วมมอบถุงยังชีพ จากมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า จำนวน 500 ชุดแก่ชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยจากน้ำชีเอ่อท่วมที่นาเสียหายได้แก่ ตำบลเชียงขวัญ พระธาตุ พลับพลา และตำบลบ้านเขือง พร้อมแจงกำลังผลักดันงบประมาณเพื่อสร้างแหล่งแก้ปัญหาบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ปี 2568 ร่วม 4 โครงการงบประมาณกว่า 200 ล้านบาทโดยขอความช่วยเหลือผ่านสภาฯของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และที่เกี่ยวข้องโดย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (หัวหน้าพรรคกล้าธรรม) และรัฐมนตรีช่วยทั้งสองท่าน ที่สนับสนุนโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


โดยจะจัดทำแหล่งเก็บน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพื่อทำนาปรังของชาวเชียงขวัญ ที่ได้ผลดี เช่น ทำอ่างรองรับน้ำเพื่อแจกจ่ายให้ชาวนาทำนาปรัง คือ สูบน้ำชีลงบุ่งที่ทำเป็นอ่างโดยระบบโซล่าเซลล์ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการได้แก่ การทำอาคารบังคับน้ำที่ต.พระธาตุ งบ 50 ล้านบาท,สถานีสูบน้ำและระบายน้ำกุดแข้ต.พลับพลา งบ 85 ล้านบาท,ทำแก้มลิงและอาคารประกอบที่บ้านพระธาตุ ปากบุ่ง งบ 35 ล้านบาท,ทำแก้มลิงและอาคารประกอบที่บ้านเขือง พะยอมน้อย งบประมาณ 60 ล้านบาทเพื่อรับน้ำชีกลาง,ทำฝายห้วยเชียงขวัญ 35 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งได้


ที่สุดแล้วในการเลือกผู้แทนควรเลือกคนในพื้นที่และที่มีบทบาทช่องทาง จะช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องได้ โดยในเขต 2 นี้ขอฝาก เอกรัฐ พลซื่อ ลูกชายเป็นผู้แทนที่จะช่วยผลักดัน งบประมาณมาช่วยเหลือพี่น้องได้ เพราะเรามีทีมงานที่เข้มแข็งตามที่กล่าวมา เป็นช่องทางที่จะเสนอขอความช่วยเหลือพวกเราได้ มีอะไรก็พูดคุยปรึกษากันได้

สมนึก บุญศรี  รายงาน