ข่าว พระนครศรีอยุธยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กธจ.อยุธยา ตรวจพบ อบต.ไผ่พระ บางไทร ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า และมีการแบ่งจัดซื้อจัดจ้าง

นายระพีพงษ์  คงสมแสวง กรรมการภาคประชาสังคมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสอดส่องโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง  ที่อำเภอบางไทร มีองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่พระ รับผิดชอบ  เป็นการปรับปรุงท่อเมนประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 1, 2 ,4 ,5 และ 6  โดยวางท่อประปา HOPE PE10  ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 90 มิลลิเมตร ระยะทาง 950 เมตร  งบประมาณ 2,499,000 บาท  ซึ่งแต่ละหมู่ใช้งบประมาณเท่ากันหมด คือหมู่ละ 499,800 บาท  มองว่ามีการแบ่งจัดซื้อจัดจ้าง  รวมถึง ระยะทางก็เท่ากันหมดเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2567 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ซึ่งเป็นงบประมาณเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

“อบต. ไผ่พระ ได้รับเงินอุดหนุนจากจังหวัด มี 5 โครงการ เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยปรับปรุงท่อเมนประปาหมู่บ้าน หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 5 และ หมู่ 6   ได้รับงบประมาณ 499,800 บาททั้ง 5 หมู่เท่ากัน  ทั้งนี้ ได้มีข้อสอบถามแก่เจ้าหน้าที่ผู้บริหารไปว่า
1. ปร.4 แผ่น1/1 มีข้อความเหมือนกันทั้งหมด 5 หมู่
2. โครงการทั้ง 5 โครงการมีผู้รับเหมาเจ้าเดียวกันหมด  คือบริษัทไททันแม็กซ์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้ทำสัญญาก่อสร้างทั้ง 5 โครงการ
3.  การคำนวณราคากลาง กำหนดราคากลางทั้ง 5 โครงการวันเดียวกันหมดคือวันที่ 10 มิถุนายน  2567
ข้อแนะนำก็คือ   กองช่าง หรือหน่วยโยธาฯ  ควรสำรวจพื้นที่แต่ละหมู่บ้านในการวางท่อจุดเชื่อมจุดต่ออุปกรณ์ สามทางวาล์วน้ำในการต่อท่อแยกเข้าหมู่บ้าน  ซึ่งแต่ละหมู่บ้านความสั้นยาวของท่อจะไม่เท่ากัน