ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ธรรมนัส-อัครา รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ 3 จังหวัด ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

27 กันยายน 67  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังไม่คลี่คลาย น้ำใน กว๊านพะเยา ปริมาณน้ำเกินกักเก็บ จน ต้องปล่อยน้ำจาก กว๊านพะเยาลงสู่ลำน้ำอิง ทำให้บริเวณ พื้นที่ท้ายน้ำ บ้านแม่ต๋ำเมืองชุมตำบลแม่ต่ำอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาและบ้านฝั่งหมิ่น ตำบลดอกคำใต้อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยาได้รับผลกระทบด้วยน้ำเอ่อล้น ท่วมสูงทำให้ บ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย  โดย นายอัครา พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.เขต 1 นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.เขต2 นายจีรเดช ศรีวิราช สส.เขต 3 สส.พรรคพปชร. นายธวัช สุทธวงศ์ นายก อบจ.พะเยา นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยานายธวัช สุทธวงศ์ นายก อบจพะเยา พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาล เมืองพะเยา และเทศบาลตำบลดอกคำใต้ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วม กันเครือกรุ ๊ป มูลนิธิเนชั่น และสื่อมวลชนใน พื้นที่ ได้ร่วมกันนำถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวบ้าน ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในเขตดอกคำใต้และเขตเทศบาลเมืองพะเยา 2 อำเภอ

รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส. เขต 1 จังหวัดพะเยา ได้เดินทาง มาดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบริเวณ อำเภอเมืองและอำเภอดอกคำใต้ โดย วันนี้ตั้งแต่เช้าได้ลงเครื่องที่จังหวัดเชียงราย เดินทางไปที่อำเภอ เวียงป่าเป้าจังหวัดเชียงราย ซึ่งพี่น้องเวียงป่าเป้าได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมหนัก และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมและถนนถูกตัดขาดจึงได้ประสานนำฮอ ของบรรเทาสาธารณภัยของกระทรวงเกษตรฯ ลำเลียงอาหาร ไปให้พี่น้องอำเภอเวียงป่าเป้า หลังจากเสร็จภารกิจจากเวียงป่าเป้าก็ได้เดินทางไปที่อำเภอพร้าวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวก็ถูกน้ำท่วมหนักและถูกน้ำชัดถนนขาดจึงต้องใช้ฮอลำเลียงอาหารไปส่ง พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และเสร็จจากนั้นก็เดินทางมาที่จังหวัดพะเยา โดยลงพื้นที่บริเวณบ้านฝั่งอำเภอดอกคำใต้ และแม่ต๋ำเมืองชุม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งในพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ท้ายน้ำปัญหาคือลำน้ำอิงเอ่อล้นเนื่องจากว่าไม่มีผนังกั้นซึ่งตรงนี้ ทางท่านรัฐมนตรีช่วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานและจัดงบประมาณซึ่งเป็นงบประมาณผูกพัน ในส่วนของโยธาธิการและผังเมือง ของปี 67 ได้กันงบไว้เพื่อจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างสร้างผนังกั้นน้ำ ในส่วนกรมชลประธาน จะประสาน กรมชลประทานเพื่อสำรวจ เพื่อสร้างผนังให้สูงขึ้นเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าหมู่บ้านในชุมชนฝั่งหมิ่นเขตเทศบาลเมืองและเทศบาลดอกคำใต้ จนถึงในเขตตลิ่งสองฝั่ง

ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำในปีนี้มีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมากเนื่องจากฝนตกหนักในช่วงระยะที่ผ่านมาน้ำในกว๊านพะเยารับปริมาณน้ำเกินกักเก็บจึงทำให้ ล้นตลิ่งซึ่งตอนนี้ได้อยู่ในแผนการพัฒนาของกว๊านพะเยา และในการแก้ปัญหาต้องใช้ระยะเวลา และตอนนี้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการช่วยพี่น้องประชาชนในเรื่องของอาหารการกินซึ่งสำคัญมากในส่วนของ กระทรวงเกษตรท่านรัฐมนตรีอัคราได้สั่งการให้เกษตรตำบลเกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัดสำรวจความเสียหายของประชาชน ต่อไป