Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว ในเวียงกุมกาม นครโบราณใต้พิภพ ยังเข้าออกหมู่บ้าน ลำบาก รถไม่สามารถเข้าได้ ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 – 2 เมตร ทรัพย์สินเสียหายมหาศาล ถูกน้ำท่วมหมด เนื่องจากสูงเกินที่ชาวบ้านคาดการณ์ไว้ ในรอบ 30 ปี ชาวบ้านบางครอบครัว ยังไม่สามารถเข้าไปอาศัยในบ้านได้ ต้องมาอาศัยนอน ที่ศาลาในป่าช้า ที่เก็บโลงเย็นหมู่บ้าน  ซึ่งถูกน้ำท่วมเหมือนกัน แต่ยังมีพื้นที่ให้อาศัยได้

ชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว ในเวียงกุมกาม นครโบราณใต้พิภพ ยังเข้าออกหมู่บ้าน ลำบาก รถไม่สามารถเข้าได้ ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 – 2 เมตร ทรัพย์สินเสียหายมหาศาล ถูกน้ำท่วมหมด เนื่องจากสูงเกินที่ชาวบ้านคาดการณ์ไว้ ในรอบ 30 ปี ชาวบ้านบางครอบครัว ยังไม่สามารถเข้าไปอาศัยในบ้านได้ ต้องมาอาศัยนอน ที่ศาลาในป่าช้า ที่เก็บโลงเย็นหมู่บ้าน ซึ่งถูกน้ำท่วมเหมือนกัน แต่ยังมีพื้นที่ให้อาศัยได้

ชาวบ้านที่อาศัย อยู่ในเขตเวียงกุมกาม นครโบราณ ใต้พิภพ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำหลายหมู่บ้าน ยังท่วมขังสูง รวมทั้งหมู่บ้านใหม่เจริญธรรม ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำในหมู่บ้าน ยังท่วมขังสูง ระดับน้ำบางหลัง สูงเกือบ 2 เมตร ทรัพย์สินโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหายเกือบหมด ชาวบ้านไม่มีที่พักอาศัย ต้องขนย้ายครอบครัวมากเกือบ 20 คน พากันมาอาศัยนอน ในศาลาป่าช้าของหมู่บ้าน โดยนอนบนแคร่ไม้ไผ่ หรือโซฟา เนื่องจากในศาลา ก็มีน้ำท่วมเช่นเดียวกัน นอนติดกับโลงเย็นในศาลานั้นแหละ รวมทั้งต้องนำรถม้า มาจอดในป่าช้า

และจะเข้าออกจากป่าช้าไปที่บ้านต้องใช้เชือกผูกกับรถม้า และกับต้นไม้เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว นอกจากนั้นยังต้องนำม้ามาเลี้ยงบนถนนที่มีน้ำท่วมเหมือนกัน ขณะเดียวกันทางเทศบาลตำบลท่าวังตาล ก็ได้นำอาหารและน้ำดื่ม ประมาณ 500 ชุด ใส่ในเรือหรือกาละมังขนาดใหญ่ นำไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งในหมู่บ้านช้างค้ำ บ้านเจดีย์เหลี่ยม บ้านใหม่เจริญธรรม ตำบลท่าวังตาล ส่วนหมู่บ้านช้างค้ำ ตำบลท่าวังตาล ที่มีน้ำท่วมขังสูง ซึ่งจะมีการเลือกตั้ง ผู้ใหญ่บ้านในวันพรุ่งนี้ คาดว่าน่าจะต้องเลื่อน ออกไปก่อน ซึ่งมีผู้สมัคร 3 หมายเลข

ชาวบ้านเจดีย์เหลี่ยม บางรายที่ได้รับความเสียหายบอกว่า ทรัพย์สินภายในบ้าน เสียหายจากน้ำท่วมแทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ทีวี ตู้เย็น ของใช้ในครัว รวมทรัพย์สิน ไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท ทั้งนี้เจ้าของบ้านบอกว่ารุนแรง ที่สุดในรอบ 30 ปี.