ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดร้อยเอ็ดโครงการป้องกันการค้ามนุษย์ในกลุ่มเด็กนักเรียน และเด็กต่างด้าวในโรงเรียน

26 กันยายน  2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดโครงการป้องกันการค้ามนุษย์ในกลุ่มเด็กนักเรียน GCode และเด็กต่างด้าวในโรงเรียนในจังหวัดร้อยเอ็ด ณ ห้องประดับเดือน โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้นท์ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายวัลลภ นาเมืองรักษ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมกิจกรรม
กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย แม่ชี ผู้บริหารในสถานศึกษา ครู ในโรงเรียนที่มีนักเรียน G-Code จังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่ วิทยากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 200 คน


นายวัลลภ นาเมืองรักษ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด มีโรงเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 913 แห่ง มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม จำนวน 14 แห่ง รวม 927 แห่ง ซึ่งนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 913 แห่ง มีนักเรียน G-Code และเด็กต่างด้าวไร้สัญชาติ จำนวน 79 คน และโรงเรียนพระปริยัติธรรม จาก 14 แห่ง มีเด็ก G-Code และเด็กต่างด้าว จำนวน 57 คน รวมจำนวนเด็ก G-Code และเด็กต่างด้าว ไร้สัญชาติ ทั้งหมด 136 คน

โดยลักษณะการให้ความช่วยเหลือตามหลักศาสนา ผ่านมูลนิธิทางศาสนาส่งมาในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เด็กกลุ่มนี้จะมีต้นทางที่จังหวัดกาญจนบุรี , น่าน , แพร่ , มายังหวัดร้อยเอ็ด โดยไม่มีเอกสารประจำตัวเด็ก หรือข้อมูลครอบครัวของเด็ก เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามคนหรือกลุ่มบุคคล มูลนิธิองค์กรศาสนา ที่จะแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กในทางมิชอบบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดร้อยเอ็ด จึงจัดทำโครงการป้อการค้ามนุษย์ในกลุ่มเด็กนักเรียน G-Code และเด็กต่างด้าวในโรงเรียนในจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อขอสนับสนุนงบจากกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปราบปรามการค้ามนุษย์โดยผ่านคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิปติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด

สมนึก บุญศรี  รายงาน