Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ท้าย ปตร.ท่าวังตาล ตลิ่งอยู่ต่ำ ชลประทาน ร่วมกับชาวบ้าน ปั้นคันดินและกระสอบทรายเสริม หวังจะรองรับมวลน้ำได้ที่ระดับ 4.20 เมตร เทียบกับจุด P.1 ระดับวิกฤติ

ท้าย ปตร.ท่าวังตาล ตลิ่งอยู่ต่ำ ชลประทาน ร่วมกับชาวบ้าน ปั้นคันดินและกระสอบทรายเสริม หวังจะรองรับมวลน้ำได้ที่ระดับ 4.20 เมตร เทียบกับจุด P.1 ระดับวิกฤติ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 ก.ย. 67 นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 พร้อมด้วย นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบการเปิดประตูระบายน้ำท่าวังตาล และคันดินป้องกันน้ำหลากด้านหลังประตูระบายน้ำ เนื่องจากอยู่ในระดับที่ต่ำ ซึ่งทางชลประทานได้ปั้นคันดินเป็นแนวป้องกัน โดยราษฎรแลั อปท. ทั้งท่าวังตาลและป่าแดดร่วมกันนำกระสอบทรายเสริมคันดินเพื่อเพิ่มระดับความสุงและเสริมความแข็งแรง

นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 (ผส.ชป.1) กล่าวว่า ครั้งน้ำท้วมเมื่อปี 2565 หลังประตูระบายน้ำท่าวังตาล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ น้ำหลากล้นข้าม ระดับน้ำที 4.20 เมตร ณ จุดวัด P.1 ตอนนี้ได้ทำการยกคันตลิ่งเดิมขึ้นมาอีก 1.50 เมตร และใช้กระสอบทรายเสริม หากระดับน้ำมากถึง 4.20 เมตร คาดจะสามารถป้องกันไม่ให้น้ำหลากผ่านเข้าไปในพื้นที่ ต.ท่าวังตาล และ ต.ป่าแดด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างชลประทานและชาวบ้าน กับ อปท. ทั้ง 2 ตำบล โดยมีจิตอาสามาช่วยดำเนินการร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเหมือนในปี 65

“ในอนาคตได้มีการตั้งงบประมาณ มีการสำรวจออกแบบ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในปี 69 จะทำคันตลิ่งเสริมขึ้นมาอีก 1.50 เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับคันตลิ่งของโยธาธิการฯ ในระยะยาวก็จะป้องกันน้ำได้เหมือนกับจุดวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ ที่ 4.20 เมตร หากเร่งด่วนจริงๆ ก็อาจจะเร่งดำเนินการด้วยการใช้งบเหลือจ่ายในปี 69 ได้” ผส.ชป.1 กล่าว