ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น เกษตรกร

กระแสผักชีแพง ตาในอุทัยธานีปลูกจิมจูฉ่ายส่งขายไม่ทัน ชาวบ้านนำไปโรยหน้าแทนผักชีทำสารพัดเมนู แถมเป็นยาสมุนไพรต้านมะเร็งได้

23 กันยายน 67  ที่แปลงผักของคุณตา นายทองดี เพ็ญเขตรวิทย์ อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 353/1 ม.11 ต.ประดู่ยืน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยเปิดเผยว่า หลังกระแสผักชีแพง และผักอื่นๆขยับขึ้นราคาสูง โดยตาทองดี ได้พาผู้สื่อข่าว ไปดูยังแปลงผักจิมจูฉ่าย ที่ตาเองปลูกมากว่า 20 ปี ซึ่งมีเนื้อที่ปลูกประมาณ 2 งาน และผักจิมจูฉ่าย สามารถใช้แทนผักชีได้ และเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำได้สารพัดเมนู โดยเอาไปต้มเลือดหมู ต้มจืด ต้มจับฉ่าย กินคู่กับลาบ กินกับน้ำพริก และยังเป็นสมุนไพรใช้เป็นยาต้านโรคมะเร็งได้ โดยชาวบ้านจะมารับซื้อกิโลกรัมเพียง 100 บาท หรือแบ่งขายตามราคาที่ชาวบ้าน จะมาขอแบ่งซื้อไปทำอาหาร พวกต้มจืด ก็แบ่งขายให้ เนื่องจากช่วงนี้ ราคาผักชี ผักกาด ขยับราคาขึ้นสูง แต่ผักจิมจูฉ่าย ที่ตนเองปลูกนั้น ไม่ต้องไปแข่งราคาตลาดกับผักอื่น เนื่องจากผักจิมจูฉ่าย ราคาอยู่คงเดิม

โดยตาทองดี ยังเปิดเผยอีกว่า ผักจิมจูฉ่าย ลงมือปลูกเพียงครั้งเดียว อยู่ได้ถึง 20 ปี หากนำมาขยายแปลงใหม่ ก็สามารถนำมาเพาะลงปลูกได้ใหม่ โดยไม่ต้องเริ่มปลูกใหม่ เนื่องจากจิมจูฉ่าย จะขยายพันธุ์ออกใบเร็ว และที่แปลงตาเอง 3-5 วันที ก็จะมีลูกค้ามารอรับซื้อถึงบ้าน

ทั้งนี้ หากใครสนใจผักจิมจูฉ่าย ที่จะนำไปประกอบอาหาร สามารถมารับซื้อได้ ที่บ้านตา หรือโทรมาที่เบอร์ 0810418269 ตาทองดี เพ็ญเขตรวิทย์

สำเนา ทองศรี รายงาน