ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กมธ.จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเรื่องการบริหารน้ำ รับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้น อำเภอเสลภูมิ

22 กันยายน 2567 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการ และคณะ คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะจำนวน 61 คน อาทิ นายวรภพ วิริยะโรจน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง นางสาวรักชนก ศรีนอก โฆษกคณะกรรมาธิการ และนายธนวัฒน์ ตั้งจารุศรีธราธร อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายอดุลย์ กองเพชร วิทยากรชำนาญการพิเศษ
นายชวมินทร์ ตรีเนตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อพัฒนาจังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ด นายวสันต์ พรหมดีสาร ผอ.โครงการชลประทานร้อยเอ็ด นายสุวัฒน์ เบ้าจังหาร นอภ.เสลภูมิ  ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับระบบการจัดการบริหารน้ำ ณ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมี นายวัจน์คมกริช ศรีวะรมย์ สมาชิกพรรคการเมือง นายพีรเดช พิมพิลา นายกเทศมนตรีตำบลวังหลวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายธงสิน ธนกัญญา ตัวแทนชาวบ้าน และประชาชนชาวตำบลวังหลวงและตำบลศรีวิลัย อ.เสลภูมิ ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น พร้อมด้วยนายอุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่ายป.ป.ช.ภาคประชาสังคมร้อยเอ็ดและคณะเข้าร่วม

การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวบรวมข้อมูล และข้อเสนอแนะจากหน่วยงานภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นปัญหาการบริหารจัดการน้ำที่เกิดขึ้นจริง เช่น ปัญหาระบบการจัดการน้ำ ณ ประตูระบายน้ำกุดปลาเข็ง บ้านท่าโพธิ์ ปัญหาน้ำท่วมถนนขาด ณ ถนนริมพนัง บ้านท่าเยี่ยมและบ้านท่าทางเกวียน ต.วังหลวง อำเภอเสลภูมิ และปัญหาน้ำสะอาด ณ บ้านท่าทางเกวียน ต.วังหลวง อำเภอเสลภูมิ


นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังได้ให้ความสำคัญกับปัญหาที่ นายธงสิน ธนกัญญา ตัวแทนประชาชนร้องเรียนตามความต้องการฝายของชาวบ้าน แต่โครงการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ของเทศบาลตำบลวังหลวง บ้านท่าเยี่ยม ที่สร้างไปแล้วไม่ถึงปีและเกิดความเสียหาย โดยได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับฟังข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก
นายพีรเดช พิมพิลา นายกเทศมนตรีตำบลวังหลวง เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดสร้างฝายแกนดินซิเมนต์ โดยดำเนินงานตามขั้นตอนถูกต้อง แต่ก็ประสบปัญหาฝายฯพัง และให้ผู้รับผิดชอบมาสร้างอีก ก็พังอีก และกำลังจะทำการซ่อมอีกครั้งเพื่อให้ใช้การได้ เพื่อประโยชน์ในการใช้น้ำของชาวบ้าน

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ กล่าวว่า จะเห็นว่าทุกแห่งที่ดูสร้างปัญหาให้แก่ชาวบ้าน ทั้งที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ จึงต้องพิจารณาให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เรื่องแกนดินซิเมนต์นั้น จากคลิปที่เห็นนั้นพังจริงๆ จะต้องขอข้อมูลเพื่อศึกษาให้ละเอียดอีกครั้งเพื่อพิจารณาปรับปรุงและพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมต่อไป

สมนึก บุญศรี รายงาน