ข่าว ลำพูน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวบ้านในลำพูนเอือมละอา ฝายผนังกั้นน้ำแตก รวมเงินผ้าป่าเพื่อสร้างเอง

20 กันยายน 67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านทุ่งโป่ง ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ว่าเกิดเหตุ น้ำป่าไหลลากพังผนังกันน้ำบริเวณลำแม่น้ำลี้ ของทางรัฐที่เข้ามาสร้างให้ชุมชนได้แค่ 3 เดือน กลับเสียหายแล้ว ทำให้ถนนแตก สัญจรได้แค่รถมอเตอร์ไซค์

วันนี้ทางชาวบ้านได้ระดมเงินผ้าป่าเพื่อชื่ออุปกรณ์ ไม้ยูคาและยางรถได้ขมาจากร้านค้าหรืออู่รถทั่วจังหวัดลำพูน รวมไปถึงเหมารถแม็คโครเอง เพื่อมาทำผนังกันน้ำขึ้นมาใหม่  เนื่องจากรอบที่แล้วได้ร้องไปทางท่านผู้ว่าแล้วหลังจากท่านผู้ว่าสั่งการมาที่ทาง อบต. ก็เข้ามาทำให้ ตอนนั้นทางรัฐทำให้แค่ ใช้ไม้ยูคาและหินลูกใหญ่ทับลงไปแค่นั้น แต่ งบประมาณ ตั้ง 5 แสนกว่าบาท ชาวบ้านจึงร้องเรียนว่า งบประมาณแพงไป ทำทั้งทีทำไมไม่ทำให้ดีกว่านี้ และตอนนี้ผนังของทาง อบต. ได้พังลงแล้ว ทางชาวบ้านเกรงว่าจะประสบภัยน้ำท่วมเช่นทุกปี ปกติทุกปีน้ำจะท่วมตลอด ระดับน้ำจะพุ่งสูงขึ้นไปทุกๆปี โดยมีชาวบ้านจำนวน 350 กว่าหลังคา และทุกปีน้ำจะทั่วเข้าในหมู่บ้านจำนวน 240 กว่าหลังคาเรือน

จึงร้องสื่อเพื่อช่วยเร่งตรวจสอบไปทางเจ้าหน้าที่และร้องขอให้มาช่วยทางชาวบ้านซ่อมแซมแก้ไขโดยเร็วที่สุดเกรงว่า ถ้าไม่รีบซ่อมแซมหรือแก้ใขนั้นอาจทำให้เกิดน้ำลากเข้าบ้านเรือนประชาชน เช่น จังหวัดเชียงรายก็เป็นได้