Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) เปิดโครงการปรับปรุงอาคารหอผู้ป่วยทั่วไปเป็นหอผู้ป่วยฟื้นฟูสภาพ 24 เตียง โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา

เปิดโครงการปรับปรุงอาคารหอผู้ป่วยทั่วไปเป็นหอผู้ป่วยฟื้นฟูสภาพ 24 เตียง
โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา และงานมุทิตาจิตแด่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 08.30 น. ที่โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารมสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีโครงการปรับปรุงอาคารหอผู้ป่วยทั่วไปเป็นหอผู้ป่วยฟื้นฟูสภาพ 24 เตียง โดยได้รับการโปรดเมตตาจากครูบาน้อย เตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนางสาวณัชธน์กมล พ่อค้า ปลัดอาวุโสอำเภอสารภี, นายสมิต ศมพันธุ์พงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสารภีนายอนันต์ ฟองจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชมภู ชมรมผู้ใหญ่บ้านตำบลชมภู, ตัวแทนจากมูลนิธิครูบาน้อยฯ, เจ้าหน้าที่ศูนย์ยืม-คืนอุปกรณ์การแพทย์และซ่อมสร้างกายอุปกรณ์ตำบลชมภู, คณะกรรณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลสารภี, คณะเจ้าหน้าที่และจิตอาสาโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนาและกลุ่มเครือข่ายองค์กรต่างๆ เข้าร่วมพิธีเปิดครั้งนี้

นายสมิต ศมพันธุ์พงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสารภี กล่าวว่า พิธีเปิดอาคารหอผู้ป่วยใน สำหรับการฟื้นฟูสภาพ 24 เตียงในวันนี้ ด้วยโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา เป็นโรงพยาบาลที่เน้นการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องได้รับการฟื้นฟูระยะกลาง ได้แก่ ผู้ป่วยกลุ่มโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยบาดเจ็บไขสันหลัง ผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะ และผู้ป่วยกระดูกสะโพกหัก ซึ่งปืนกลุ่มโรคหลักของ seniceplan สาขา Intermediate care หลังจากการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพตั้งแต่ พ.ศ.2558 ก็ได้มีการพัฒนาระบบบริการหอผู้ป่วยในจาก 8 เตียง เพิ่มขึ้นในปีพ.ศ.2565 เป็น 12 เตียง และในปี 2567 ขยายเพิ่มเป็น 24 เตียง ตามนโยบายการพัฒนาระบบบริการการฟื้นฟูผู้ป่วยระยะกลาง (Intermediate care) ของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับศักยภาพการให้บริการฟื้นฟูผู้ป่วยระยะกลาง (Internediate care) ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูสมรรถภาพจากโรงพยาบาลนครพิงค์ และเครือข่ายบริการโซน 3 รวมถึงรองรับการส่งบริการจากโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อให้ได้รับการฟื้นฟู ฝึกการดำเนินกิจวัตรประจำวัน ก่อนจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ ช่วยลดความกังวลใจ และลดภาวะพึ่งพิงจากญาติ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยโครงการปรับปรุงอาคารหอผู้ป่วยใน ในครั้งนี้ ได้รับการอนุเคราะห์งบประมาณจากมูลนิธิครูบาน้อยเตชปัญโญ จำนวนทั้งสิ้น 1,300,000 บาท ห้องพิเศษ 6 ห้อง จำนวน 600,000 บาท และห้องผู้ป่วยรวมและห้องน้ำ ฝั่งชาย – หญิง จำนวน 700,000 บาท

ทางด้านนายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปรับปรุงอาคารหอผู้ป่วยในทั่วไป เป็นหอผู้ป่วยใน สำหรับการฟื้นฟูสภาพ 24 เตียง ชึ่งโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา ได้จัดขึ้นในวันนี้ โดยได้รับการอนุเคราะห์งบประมาณจากมูลนิธิครูบาน้อยเตชปัญโญ เป็นเงินจำนวนวนทั้งสิ้น 1,600,000 บาท ขอแสดงความชื่นชมกับการพัฒนาศักยภาพระบบบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพของโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา ที่สามารถรองรับบริการการดูแลผู้ป่วยระยะกลาง (Intermediate care) ได้เพิ่มมากขึ้นจนปัจจุบันสามารถขยายได้ถึง 24 เตียง สามารถรองรับผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูสมรรถภาพจากโรงพยาบาลนครพิงค์ และเครือข่ายบริการโชน 3 รวมถึงรองรับการส่งต่อบริการจากโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อให้ได้รับการฟื้นฟู ฝึกการดำเนินกิจวัตรประจำวัน ก่อนจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ ช่วยลดความกังวลใจ และลดภาวะพึ่งพิงจากญาติ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้น ผมคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการยกระดับศักยภาพของโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและญาติทั้งในระดับจังหวัดเชียงใหม่และระดับประเทศต่อไป

หลังจากนั้นได้มีกิจกรรมสัมมนาแนวทางการพัฒนาโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนาและงานมุทิตาจิตแด่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมอาคารอโรคยา.