ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตำรวจร้อยเอ็ด-ทหาร จับกุมขบวนการค้ายาบ้า พร้อมของกลาง 488,000 เม็ด  

16 กันยายน 67  ชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด สืบทราบว่าจะมีขบวนการรับจ้างจากเจ้าของยาบ้าชาวลาว ลักลอบลำเลียงยาบ้ามาส่งมอบให้กับเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียง โดยใช้รถยนต์เก๋งสีขาว ยี่ห้อมิตซูบิชิ หมายเลขทะเบียน กจ 8674 หนองคาย เป็นพาหนะลำเลียงยาบ้า  จากนั้นจึงสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยปราบปรามยาเสพติด กองกำลังสุรนารี วางกำลังตามเส้นทางที่สายรายงานมาว่าจะใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยาบ้า

ต่อมาเวลา 00.30 น.วันที่ 16 กันยายน 67 พบรถยนต์เก๋งสีขาว ยี่ห้อมิตซูบิชิ หมายเลขทะเบียน กจ 8674 หนองคาย ตรงกับที่สายรายงาน   กำลังขับมาตามเส้นทางถนนตัดใหม่จากจังหวัดมุกดาหาร-กาฬสินธุ์ เข้าพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง และตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด จึงสะกดรอยติดตามอย่างกระชั้นชิด แต่คนร้ายรู้ตัวว่าถูกติดตามจึงขับรถหลบหนีด้วยความเร็ว  เมื่อขับถึงบริเวณปากทางเข้าบ้านปากช่อง ตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด คนร้ายได้โยนกระสอบทิ้งข้างทาง ตรวจสอบพบเป็นยาบ้าจำนวน 74 มัด จากนั้นคนร้ายได้ขับหลบหนีมุ่งหน้าเข้าเขตอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ และคนร้ายได้โยนกระสอบทิ้งข้างทางอีก 1 กระสอบ ตรวจสอบพบเป็นยาบ้าจำนวน 100 มัด

จากนั้นคนร้ายได้ขับรถหลบหนีมุ่งหน้าเข้าเขตตัวเมืองร้อยเอ็ด เมื่อขับมาถึงบริเวณแยกหน้าธนาคารกสิกรไทย แยกวัดกลางมิ่งเมือง เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด คนร้ายได้ขับรถยนต์เฉี่ยวชนกับรถกระบะของประชาชนได้รับความเสียหาย และรถของคนร้ายก็พังไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ ระหว่างนั้นมีชาย 3 คน ปิดประตูรถยนต์วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตาม เบื้องต้นสามารถจับกุมตัวได้ 2 คน คือ นายคณาวุฒิฯ และนายกิตติคุณฯ โดยทั้งสองบ้านอยู่หมู่ที่ 5 ต.ผึ่งแดด อ.เมืองมุกดาหาร ขณะที่วิ่งหลบหนีไปซ่อนตัวบริเวณตลาดสระทอง ส่วนคนร้ายอีกคนที่หลบหนีไปได้ ทราบชื่อนายธีระฯ มีภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่ที่ 5 ต.ผึ่งแดด อ.เมืองมุกดาหาร เช่นเดียวกัน

หลังจากถูกจับกุมตัว ผู้ต้องหาทั้งสองคน ให้การรับสารภาพว่า มียาบ้าส่วนหนึ่งซุกซ่อนไว้ที่บ้านพักเลขที่ 101 หมู่ที่ 5 บ้านนาคำ ตำบลผึ่งแดด อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำกำลังไปตรวจค้นและพบยาบ้าอีกจำนวน 70 มัด รวมของกลางยาบ้าที่ตรวจยึดได้ทั้งหมด 244 มัด จำนวน 488,000 เม็ด จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินคดี โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันจำหน่าย โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภทที่ 1 ยาบ้า (เมทแอมเฟตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อดำเนินคดี” สำหรับนายธีระฯ เจ้าหน้าที่จะขออนุมัติหมายจับจากศาลเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน