ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

มทร.ธัญบุรี จัดงาน International Day 2024 เสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม

13 กันยายน 2567 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) คลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการการต่างประเทศของมหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการวันนานาชาติประจำปี 2567 (International Day 2024) นำผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาร่วมเปิดโลกทัศน์ ตอกย้ำความเป็นสากล ส่งเสริมบรรยากาศนานาชาติ รวมทั้งสร้างความเข้าใจและยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ณ อาคาร Academia Internationalis มทร.ธัญบุรี

รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาการในตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยว่าความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมบรรยากาศความเป็นสากลโดย มทร.ธัญบุรี ให้ความสำคัญกับมิติความเป็นนานาชาติ หรือ Internationalization อย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักที่ได้ดำเนินการด้วยความต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมนักศึกษาให้สามารถปรับตัวและแข่งขันในตลาดแรงงานทั้งภายในและภายนอกประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับงาน International Day 2024 จะทำให้นักศึกษาต่างชาติและนักศึกษาไทยได้มีกิจกรรมร่วมกัน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งทางวิชาการและวัฒนธรรม โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสให้นักศึกษาไทยได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันและในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย โดยในงานได้สอดแทรกทักษะความรู้ผ่านกิจกรรมการแสดงของประเทศไทย เช่น การแสดงตีกลองทัด การแสดง “โกฮับ” ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต การแสดงชุดรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียว การแสดงรำมวยไทย และการแสดงร้องเพลงประสานเสียง จึงได้รับความสนใจและการเข้าร่วมเป็นจำนวนมากจากนักศึกษา

ด้าน ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการการต่างประเทศของมหาวิทยาลัย กล่าวถึงการจัดงานว่าการสร้างระบบนิเวศความเป็นนานาชาติในมหาวิทยาลัยเป็นเป้าหมายสำคัญที่มุ่งหวังให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจในความหลากหลายของวัฒนธรรม โดย มทร.ธัญบุรี ได้รับความเชื่อมั่นและความสนใจจากนักศึกษาต่างชาติเลือกมาเรียนที่นี่มากถึง 13 ประเทศ คือกัมพูชา ไต้หวัน จีน ฝรั่งเศส เมียนมา ฟิลิปปินส์ ลาวอินโดนีเซีย รวันดา กาน่า อิหร่าน อินเดีย และไนจีเรีย และกิจกรรมครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการสร้างบรรยากาศแห่งความเป็นนานาชาติภายในมหาวิทยาลัย นักศึกษาสามารถเรียนรู้และสัมผัสได้โดยตรงจากการเข้าร่วม กิจกรรมทั้งหมดนี้ไม่ได้เพียงแต่เสริมสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะด้านภาษาและการสื่อสารระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมของนักศึกษา มทร.ธัญบุรี สู่เป็นพลเมืองโลกที่สามารถทำงานร่วมกับผู้คนจากหลากหลายภูมิหลังทางวัฒนธรรม


ขณะที่ อาจารย์ศศิประภา อัศวะวิบูลย์ ผู้ช่วยอธิการบดี รักษาการแทนผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์ต่างประเทศ มทร.ธัญบุรี กล่าวเสริมว่างาน International Day 2024 นี้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นความเป็นนานาชาติและการพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้กับนักศึกษา ควบคู่กับการส่งเสริมความเข้าใจและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเรียนรู้ในระดับสากล และเป็นองค์ประกอบสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ SDGs โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพและความเท่าเทียม ขณะเดียวกันนักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในด้านการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ในบริบทนานาชาติ และที่สำคัญยังได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือที่ดีทั้งจากนักศึกษา ผู้บริหาร คณาจารย์ ที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนในระดับนานาชาติ.