ข่าว นครนายก ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นครนายก ภูมิปัญญาพื้นบ้านถักสานทางมะพร้าวเป็นรูปหัวใจ มีช่องใส่กระเช้าดอกไม้ ไว้ประดับตกแต่งในงานสำคัญ

ภูมิปัญญาพื้นบ้านชาวตำบลดงละคร ใช้ก้านทางมะพร้าวถัดสานเป็นรูปหัวใจและช่องกระเช้าใส่ดอกไม้ โดยที่ไม่ต้องตัดใบออก ใช้ตกแต่งในงานสำคัญต่างๆ

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดมณีวงศ์ ตำบลดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ที่กำลังจัดสถานที่เตรียมงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” บ้านหนองกระพ้อ หมู่ที่ 2 ประจำปี 2567 โดยภายในวัดมีการจัดเตรียมตกแต่งสถานที่กันอย่างยิ่งใหญ่ มีทั้งการจัดบูธโชว์ผลงานและของดีของเด่นในตำบลดงละคร มีการจัดตกแต่งดอกไม้อย่างอลังการ จนผู้สื่อข่าวมาเห็นก้านทางมะพร้าวที่สานเป็นรูปหัวใจ และมีการสานเป็นกระเช้าไว้ใส่ดอกไม้ ถักสานเป็นลายอย่างสวยงามและดูแปลกตา

จากการสอบถาม นางสาวไพรินทร์ คงศิลป์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลดงละคร ถึงการถักสานตกแต่งในครั้งนี้ว่า สิ่งนี้คือก้านทางมะพร้าว ที่ชาวบ้านตำบลดงละคร ช่วยกันถักสานให้ใช้ตกแต่งในงานสำคัญๆ เช่นงานบวช หรืองานแต่ง เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของตำบลดงละคร ที่ทำสืบต่อกันมานานแล้ว โดยจะถักสานใบทางมะพร้าวเป็นรูปหัวใจ 3 ดวง ตรงกลางเป็นกระเช้าหรือกระเป๋าไว้ใส่ดอกไม้ และจะไม่ตัดใบของก้านมะพร้าวออกเลย ซึ่งครั้งนี้ทางวัดมณีวงศ์จัดงานต้อนรับคณะกรรมการระดับหนตะวันออก ที่จะลงพื้นที่มาตรวจโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ชาวบ้านตำบลดงละคร จึงได้ช่วยกันถักสานก้านทางมะพร้าวเพื่อนำมาประดับตกแต่งในงานให้มีความสวยงาม เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่อยากให้คนที่มางานนี้ได้เห็นได้รู้จัก ของดีของเด่นของตำบลดงละคร และยังเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง พึ่งพา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่างยั่งยืนสืบไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์. รายงาน