Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประชุมคณะอนุกรรมการโครงการร้อยใจรักษ์ระดับพื้นที่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567

สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประชุมคณะอนุกรรมการโครงการร้อยใจรักษ์ระดับพื้นที่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มอบหมายให้นางสาวอารีภักดิ์ เงินบำรุง รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยนายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการโครงการร้อยใจรักษ์ระดับพื้นที่ โดยมีหม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ / ประธานคณะอนุกรรมการโครงการร้อยใจรักษ์ระดับพื้นที่ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย พล.อ.อ.สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ในพระองค์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดีฯ ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคณะอนุกรรมการ อาทิเช่น นายนิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เป็นคณะอนุกรรมการเข้าร่วมประชุมทุกภาคส่วน รวม 70 ท่าน/หน่วยงาน

โครงการร้อยใจรักษ์ เกิดขึ้นเนื่องจากพระราชปณิธานอันมุ่งมั่นของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาในการนำ “หลักการพัฒนาทางเลือกศาสตร์พระราชา ตำราแม่ฟ้าหลวง” มาแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้านห้วยส้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดรุนแรง อันเป็นปัญหาที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน และกระทบต่อสังคมโดยรวม เนื่องมาจากความยากจน ปัญหาความเหลื่อมล้ำการจัดสรรทรัพยากร กลุ่มผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้านห้วยส้าน ขบวนการค้ายาเสพติด ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากหน่วยงานภาครัฐเข้าดำเนินการจับกุมนายเล่าต๋า แสนลี่พร้อมพวกในคดีครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่ายเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 หลังจากนั้นในปี 2560 มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้เริ่มเข้าดำเนินการในการพัฒนาชีวิตอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมาย 3 หมู่บ้าน 20 หย่อมบ้าน

ในปีงบประมาณที่ผ่านโครงการร้อยใจรักษ์ได้เข้าสนับสนุนสมาชิกเกษตรกรกว่า 1,159 ครัวเรือน รวมประชากรสมาชิกประมาณ 4,297 ราย ในการปลูกพืชมากกว่า 18 ชนิด พัฒนาระบบชลประทาน ระบบน้ำอุปโภคและบริโภค การเกษตรครอบคลุมพื้นที่โครงการสร้างรายได้รวมให้ประชาชนในพื้นที่ 63.2 ล้านบาท สร้างรายได้ต่อปีเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 61,293 บาท/คน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ความยากจนของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างรายได้ต่อปีเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 241,143บาท/ครัวเรือน หนี้สินต่อครัวเรือน ลดลงร้อยละ 7 ปัญหาความยากจนเหลือเพียง 165 ครัวเรือน หรือเพียง 12 % การส่งเสริมการเกษตรเชิงประณีต/การแปรรูปเพื่อยกระดับมูลค่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสร้างรายได้ 2.96 ล้านบาท เปิดตลาดร้อยใจรักษ์เป็นตลาดชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับสวนร้อยใจรักษ์สร้างรายได้ 22.3 ล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางศาสตร์พระราชา ตำราแม่ฟ้าหลวง

ในมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดการลดการแพร่ระบาดของนักค้ารายย่อยในพื้นที่ สามารถดำเนินการจับกุมได้ 7 คดี ผู้ต้องหา 8 ราย ยาบ้า 420 เม็ด นำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนบำบัดแบบสมัครใจ จำนวน 22 ราย และเพื่อสร้างความยั่งยืน โครงการร้อยใจรักษ์ได้ดำเนินการหมู่บ้านปลอดยาเสพติดโครงการร้อยใจรักษ์ 4 หมู่บ้าน 20 หย่อมบ้าน โดยใช้กฎชุมชนตามแนวทาง Rules of law ในการส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการดูแลภายในชุมชน.