ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

รวบหนุ่มน่านใช้รถ 6 ล้อ ลักลอบขนไม้กระยาเลยยักษ์ เข้าโรงงานแปรรูปไม้ที่แพร่  

10 กันยายน 2567   นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าฯแพร่ นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าฯแพร่ นายสมชาย อำพันกาญจน์ ปลัดจังหวัดแพร่ นายนคร สายยืด นายอำเภอสูงเม่น มอบหมายให้ นายกองตรี วิระพงศ์ กันทะลือ ป้องกันจังหวัดแพร่ ผบ.ร้อย.บก.บร. บก.อส.จ.แพร่ พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ “ฉก.หม้อห้อม” (ร้อย.บก.บร.) และชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอสูงเม่น ร้อย.อส.อ.สูงเม่น 4 นำโดย นายหมวดเอก พนม สมนึก ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ผช.ผบ.ร้อย.อส.อ.สูงเม่น 4 บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น) เจ้าหน้าที่ตำรวจร้อย.ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สูงเม่น และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำ จ.แพร่ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.2 ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย และยึดไม้กระยาเลยขนาดใหญ่ 7 ท่อน ณ บริเวณ โรงงานแปรรูปไม้ หมู่ 5 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่


สืบเนื่องจากคณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับร้องเรียนว่าจะมีการขนย้ายไม้ผิดกฎหมายใช้รถยนต์บรรทุก 6 ล้อหมายเลขทะเบียน จ.น่าน เข้ามาแปรรูปในพื้นที่ ต.เวียงของ อ.สูงแม่น จ.แพร่ จึงได้มีร่วมกันเข้าตรวจสอบตามเส้นทางภายในพื้นที่ ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ จนกระทั่งตามเวลาที่ได้บันทึกจับกุมคณะเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัยลักษณะตรงตามที่ได้รับร้องเรียน จอดอยู่บริเวณหน้าโรงงานแปรรูปในพื้นที่ หมู่ 5 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ และได้ขนย้ายไม้ต้องสงสัยลงจากรถ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่ามี นายคอง(นายสมมติ) อายุ 39 ปี หมู่ 4 ต.บ้านฟ้า อ.บ้านหลวง จ.น่าน เป็นผู้ขับรถ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุญาต ทำการตรวจสอบโดยได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้นายคอง(นายสมมติ) จนเป็นที่พอใจ และยินดีให้ตรวจสอบ
ผลการตรวจสอบพบไม้ พะยอมบรรทุกมาอยู่ท้ายกระบะ 1 ท่อน ขนย้ายวางไว้ในโรงงานอีก 6 ท่อน คณะเจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบเอกสารถึงการได้มาของไม้ พบว่าสัญญาซื้อขายไม้ประดู่ที่ยืนต้น ปลูกขึ้น ณ เลขที่ดินในพื้นที่ ต.แม่ลาด อ. คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ไม่ระบุจำนวนต้นและสำเนาอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่งโดยที่นายครองศักดิ์ เชื้อหมอ ให้การกับคณะเจ้าหน้าที่ว่าไม้ทั้งหมดไม่ใช่ของตน ตนเพียงแต่เป็นรถรับจ้างขนย้ายไม้เพียงเท่านั้น ซึ่งตนได้รับจ้างจากนางกอ(นามสมมติ) นำไม้จาก จ.กำแพงเพชร มาส่งที่บ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ และเอกสารการได้มาของไม้ตนไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวถูกต้องหรือไม่อย่างไร ด้รับว่าจ้างจำนวน 6,500 บาท


จากการตรวจสอบเอกสารพบว่าการได้มาของไม้ดังกล่าวไม่สอดคล้องกัน คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาร่วมเห็นว่าการกระทำดังกล่าวนี้เป็นการกระทำผิดและได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายคอง(นามสมมติ)ว่ากระทำผิดตาม พรบ.ป่า พ.ศ. 2584 มาตรา 69 ฐาน “มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 70 ฐาน “ผู้ใดร่วมกันรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใดได้มาโดยการกระทำความผิดต่อบท พรบ.นี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น” พร้อมยึดไม้กระยาเลยท่อน (พะยอม) จำนวน 7 ท่อน ปริมาตร 7.50 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 131,250 บาท รถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ หมายเลขทะเบียน จ.น่าน จำนวน 1 คัน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน