ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สหกรณ์พลังงานฯ ขับเคลื่อนงานในพื้นที่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เพิ่มช่องทางการตลาดแก่เกษตรกรแบบสมดุลย์

10 กันยายน 2567  ที่ ห้องประชุม อบต.หนองแก้ว บ้านเล้า ม.4 อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นายประยนต์ ศรีพวงมาลัย ประธานสหกรณ์พลังงานน้ำและปุ๋ยอินทรีย์ร้อยเอ็ดจำกัด ได้จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการบริหารสหกรณ์พลังงานฯและที่ปรึกษา จำนวน 18 คน ประกอบด้วย กรรมการที่ปรึกษา 3 คน อาทินายอภิญฑาชาพัฒน์ พญาชาใครลัดดาล์ ประธานที่ปรึกษา นายประดิษฐ์ ศรีประสิทธิ์ ดร.ธงชัย ธราวุธ กรรมการที่ปรึกษา  กรรมการ 15 คน ได้แก่ อาทิ นายประยนต์ ศรีพวงมาลัย ประธานสหกรณ์พลังงานน้ำและปุ๋ยอินทรีย์ร้อยเอ็ดจำกัด,ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ ไกรสิน ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ดร.โกวิท อ่อนประทุม รองประธานทั้ง 3 ฝ่าย มีนายอัมพร เจริญแก่นทราบ เลขานุการณ์สหกรณ์ หัวหน้าฝ่าย 8 คน อาทิ นางระยอง สีอ่อน เหรัญญิก การเงินและบัญชี,ดร.นวลอนงค์ ประทุมเนตร ปฏิคม ส่งเสริมกิจการและพัฒนาบุคลากร,นางสาวพรพิมล จันทรประทักษ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ นายทะเบียนสหกรณ์ เพื่อให้การดำเนินการจัดตั้งและบริหารสหกรณ์พลังงานาน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ร้อยเอ็ดจำกัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการ


สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสหกรณ์แก่บุคคลที่เป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกร วิทยากร นายรัฐภูมิ วิเศษพล ที่ปรึกษาฯ นายประพัตร กลิ่นศรีสุข ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
นายประพัตร กลิ่นศรีสุข ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดตั้งสหกรณ์พลังงานฯนี้มีการจัดตั้งให้ครบทุกอำเภอทั่วประเทศ 878 อำเภอ มีคณะกรรมการบริหารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการบริการเกษตรกร ให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มรายได้แบบสมดุลย์

การตั้งสหกรณ์ขึ้นใหม่จะต้องเกิดจากความจำเป็นที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน โดยวิธีช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกับตามหลักการสหกรณ์และไม่มุ่งแสวงหากำไร  ซึ่งต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม ของบรรดาสมาชิก โดยวิธีช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการสหกรณ์ มิใช่จะพิจารณาแต่เฉพาะเอกสารประกอบการพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่ อีกทั้งความพร้อมและความร่วมมือร่วมใจของสมาชิก ถือเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จเบื้องต้น ที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินงานของสหกรณ์ต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน