Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) กองกำลังผาเมือง แถลงผลการจับกุมยาบ้า 2 ล้าน 3 แสนเม็ดในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ พร้อมเผยสถิติการตรวจยึดยาบ้าในปีนี้ได้รวมแล้วกว่า 186 ล้านเม็ด มากกว่าปี 2566 ถึง 4 เท่า

กองกำลังผาเมือง แถลงผลการจับกุมยาบ้า 2 ล้าน 3 แสนเม็ดในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ พร้อมเผยสถิติการตรวจยึดยาบ้าในปีนี้ได้รวมแล้วกว่า 186 ล้านเม็ด มากกว่าปี 2566 ถึง 4 เท่า

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.67 ที่กองบังคับการกองกำลังผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง นำเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาบ้า 2 ล้าน 3 แสนเม็ด โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ยิงปะทะกับกลุ่มคาราวานลักลอบขนยาเสพติดแนวชายแดนบ้านผาแตก ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยึดกระเป๋าเป้บรรจุยาบ้าได้ 5 ใบ รวม 1 ล้านเม็ด โดยกระดาษห่อยาบ้าล็อตนี้ประทับตราสโมสรฟุตบอลชื่อดังระดับโลก(แมนเชสเตอร์ยูไนเตท)

ด้านกองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 เกิดการยิงปะทะกันกับคาราวานขนยาเสพติด 2 ครั้ง ในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 6 กันยายน และช่วงเช้าของวันที่ 7 กันยายน บริเวณบ้านห้วยน้ำเย็น ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ยึดยาบ้าได้ 13 เป้ รวม 1 ล้าน 3 แสนเม็ด มีกลุ่มขบวนการขนยาเสพติดเสียชีวิต 6 คน โอกาสนี้ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมา ทำให้ชนกลุ่มน้อยมีความพยายามที่จะขนลำเลียงยาบ้าเข้ามาเพิ่มขึ้น เพื่อหาเงินไปเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการสู้รบ เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและได้เงินไว โดยในช่วงหลังมีการปะทะกันบ่อยขึ้นเ เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยสั่งให้หยุดเพื่อตรวจค้น จะมีการยิงสวนกลับมาทันทีเพราะต้องการเอาชีวิตรอด

ทั้งนี้ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 จนถึงขณะนี้ กองกำลังผาเมืองสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ 432 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 449 คน ยึดยาบ้าได้กว่า 186 ล้านเม็ด,เฮโรอีนกว่า 268 กิโลกรั,ไอซ์กว่า 1,438 กิโลกรัม รวมถึงยาเสพติดชนิดอื่นด้วย มีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดเสียชีวิต 35 ศพ จากการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ 49 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นการปะทะในตอนกลางคืน 37 ครั้ง โดยยาเสพติดที่ยึดได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 4 เท่า ในส่วนของยาบ้าที่มีตราสัญลักษณ์สโมสรฟุตบอลชื่อดังระดับโลกนั้น ไม่ได้มีความพิเศษอะไร เป็นเพียงสัญลักษณ์เฉพาะกลุ่มไม่ต่างกับสัญลักษณ์ 999 หรือ แอปเปิ้ล ซึ่งกองกำลังผาเมือง ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่องตอลด 24 ชั่วโมง

จากทั้งสองเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้น และปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป.