ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กว๊านพะเยาระบายน้ำลงลำน้ำแม่อิง ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายแค่ 15 นาที ชาวบ้านขนของหนีแทบไม่ทัน

3 กันยายน 67  สถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยา และลำน้ำอิงยังวิกฤต ไหลเอ่อท่วมอาคารบ้านเรือน ร้านค้า ถนน วัด ไร่นา บ่อปลา ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ตามชุมชนรอบกว๊านพะเยา และพิ้นที่ท้ายน้ำได้ไหลท่วมไปทั่ว เนื่องจากน้ำกว๊านยังเกินปริมาณการกักเก็บเดิม ที่เก็บน้ำได้เพีย 55.65 ล้านลบ.ม. เท่านั้น หลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในกว๊านมีปริมาณมากถึง 74 ล้าน ลบ.ม. จนเกิดวิกฤติ  น้ำได้ไหลเอ่อท่วมไปทั่วบริเวณกว้าง  ล่าสุดผู้ว่าฯสั่งปล่อยน้ำกว๊านออกชุมชนรอบกว๊านน้ำเริ่มลดลง แต่ชาวบ้านชุมชนท้ายน้ำ ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายว่า ว่าอีก 15 นาที ประตู ระบายน้ำจะถูกเปิด ให้ชาวบ้านเก็บของขึ้นสู่ที่สูงและย้ายรถหนีด่วน ซึ่งทำให้ชาวบ้านต้องเร่งย้ายของกันอย่างอลหม่าน และได้รับผบกระทบเดือดร้อนเพราะถูกกว๊านที่ระบายมาไหลท่วมขังแทน

โดยวันนี้ ทางชลประทานพะเยา ได้ระบายน้ำกว๊านพะเยาออกประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา ลงสู่ลำน้ำแม่อิง วันละ 10-12 ล้านลบ.ม.จนเหลือ ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเพียง 68.428 ล้านลบ.ม. หลังจากทั่ปล่อยน้ำกว๊านออก ทำให้ชุมชนรอบกว๊านพะเยาระดับน้ำได้ลดลงบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังท่วมขังบางพื้นที่ ทำให้ถนนสายหลักพหลโยธินในตัวเมืองพะเยา ที่ปิดไม่ให้รถผ่าน วันนี้ได้เปิดถนนให้รถวิ่งผ่าน แต่ระดับน้ำยังเอ่อท่วมเพียงเล็กน้อย เช่นเดียวกับถนนชายกว๊านน้ำเริ่มลดด้วยเช่นกัน

หลังปล่อยน้ำกว๊านลงสู่ลำน้ำแม่อิง ได้สร้างปัญหากับชาวบ้านท้ายน้ำ บ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ด้านหลังสถานีประมง ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา และชุมชนบ้านฝัางหมิ่น หมู่4 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ถูกน้ำกว๊านที่ไหลล้นลำน้ำแม่อิงทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน วัด ไร่นา จนชาวบ้านต้องรีบเก็บของในบ้านไว้ที่สูงบ้าน ถนน วัด ถูกน้ำท่วมขังหมด จนชาวบ้านต้องขนที่นอน ยานพาหนะมาพักจอดและนอนในวิหารวัดเมืองชุม แทนบ้าน กันหมดเพราะกลัวถูกน้ำท่วมหนีไม่ทันตอนกลางคืน ซึ่งระดับน้ำก็ยังท่วมขังสูงไปทั่วบริเวณท้ายน้ำ และทางชลประทานก็ได้ เร่งเปิดทางน้ำในลำน้ำแม่อิง และฝายกั้นน้ำ ต่างๆจำนวน 14 ฝาย เพื่อให้ไหลสู่ลำน้ำให้ไหลสะดวก ลดการท่วมขังดังกล่าว