ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

 ผู้ว่าฯพะเยา สั่งระบายน้ำกว๊านออกวันละ 12 ล้าน ลบ.ม. หลังเกิดน้ำท่วมรอบชุมชน

1 กันยายน 67  นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ประชุม แก้ปัญหาน้ำกว๊านพะเยา ที่ท่วมขังชมชนรอบกว๊าน ที่ ห้องประชุมศูนย์บัญชาการจังหวัดพะเยา ศาลากลางจังหวัดพะเยา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม จากหน่วยงานต่างๆ ทุกอำเภอทุกพื้นที่ เกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัย เพื่อนำมาประเมินในการให้ความช่วยเหลือ และแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะปัญหาน้ำกว๊านพะเยาล้นท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ถนนในหลายจุด ถูกปิดการจราจรเนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง และกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่รอบกว๊านพะเยาโดยระบายน้ำกว๊านออกทางประตูระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเพิ่มมากขึ้น

โดยวันนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยามี ปริมาณ น้ำอยู่ที่ 73.89 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาที่ 74.447 ล้าน ลบ.ม. จากการระบายน้ำออกวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. และจากการประเมินสถานการณ์ตามพยากรณ์อากาศของสถานีอุตุนิยมวิทยาพะเยาทราบว่า จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และตกหนักในบางพื้นที่ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 ก.ย.67 ทำให้จังหวัดพะเยา จำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเป็นวันละ 12 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยา ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่รอบกว๊านพะเยา

ล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาที่ไหลเข้าท่วมบริเวณชุมชนรอบก๊วนพะเยาได้ลดระดับลงบ้างแล้วแต่ ในเขตพื้นที่ เทศบาลเมืองดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ น้ำในลำน้ำร่องช้างได้เพิ่มสูงขึ้นและได้ไหลเข้าท่วมถนนบ้านเรือน วัด ในชุมชนหลายตำบล ที่ติดลำร่องช้าง ของอำดอกคำใต้ ถูกน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วทั้งบ้าน ถนน วัด ซึ่งชาวบ้านก็ต่างได้นำถุงทรายมาเตรียมปิดกั้นน้ำไหลทะลักเข้าบ้าน ก่อนที่จะถูกน้ำเข้าท่วมเป็นรอบที่ 2สำหรับสภาพอากาศทั่วไป ยังมีฝนตกกระจายไปทั่วจังหวัดทั้งวันทั้งคืน