ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยา ฮือฮางูบริวารพญานาคราช เลื้อยเข้าบ้านสาวเชื่อมาให้โชค

31 สิงหาคม 67  เกิดความฮือฮา ทั้งเกร็งและกลัวทั้งบ้าน เมื่อมีงูเลื้อยเข้ามาบ้านในตอนเช้า ขณะที่ นางถนิตา ชัยสุขโกศล เจ้าของบ้านกำลังสวดมนต์ พระคาถามหาจักรพรรดิ และในมือถือเหรียญหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หน้ารูปปั้นพญานาค พ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่านาคิณีศรีประทุมมา ในบ่อน้ำหน้าบ้านทุกเช้า ขณะสวดมนต์ หรือสวดมนต์เสร็จ ก็จะมีงูหลากหลายชนิดพลัดเปลี่ยนกันเลื้อยเข้ามาในเขตบ้าน และจะเลื้อยมาหยุดเล่นตรงบริเวณใกล้ๆกับพญานาคทุกครั้ง บางตัวเลื้อยตัวห้อยหัวกับโครงหลังคาที่มุงบ่อน้ำพญานาค บางตัวก็เลื้อยเข้ามาทางประตูรั้วหน้าบ้าน และเลื้อยมาตรงที่พญานาคอยู่ ซึ่งก็ได้สร้างความแปลกใจให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก

จนเชื่อว่างูที่เลื้อยในบ้าน เป็นงูบริวารของพญานาค ที่เจ้าของบ้านเคารพนับถือ เพราะงูที่เลื้อยเข้ามาแต่ละตัวมีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ เมื่อเลื้อยเข้ามาบ้าน จะไปที่รูปปั้นพญานาคทุกครั้ง สักพักก็จะเลื้อยออกจากบ้านหรือหายไป และที่ผ่านมาคนในบ้านก็ไม่เคยถูกงูฉกกัดแต่อย่างใด และทุกเช้าเจ้าของบ้านพร้อมน้องตาตั้น ลูกชายก่อนจะออกจากบ้านไปโรงเรียนและทำงาน จะต้องเข้ามากราบไหว้ขอพรพ่อปู่แม่ย่าก่อนทุกครั้ง จึงเชื่อว่างูเข้าบ้านคงจะต้องเป็นงูบริวารพญานาค และมาให้โชคกับ เจ้าของบ้าน เมื่อญาติและเพื่อนบ้านที่ทราบ เรื่องงูเข้าบ้านก็ได้ขอเลขที่บ้าน111 ไปเสี่ยงโชค พร้อมกับเจ้าของบ้านด้วย เพื่อรับโชคใหญ่ ที่จะถึงนี้

นางถนิตา ชัยสุขโกศล  กล่าวต่อว่า เป็นความเชื่อและความศรัทธา ทุกเช้าของวันจะสวดมนต์ พระคาถามหาจักรพรรดิ และจะถือเหรียญหลวงปูดู่ พรหมปัญโญวัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไว้ในมือแล้วสวดคามนต์คาถา บริเวณหน้าพ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่านาคิณีศรีประทุมมา ที่อยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้าน จะมีช่วงที่ขณะสวดมนต์เหรียญหลวงปู่ดู่ จะร้อนในอุ้งมือ ช่วงที่สวดมนต์หรือใกล้สวดเสร็จ ก็จะมีงูหลากหลายชนิด พลัดกันเลื้อย เข้ามาในบ้าน และจะเลื้อยมาหยุดเล่น บริเวณใกล้ๆกับรูปปั้นพญานาค ทุกครั้ง บางตัวเลื้อยตัวห้อยหัวกับโครงหลังคา ที่มุง บ่อน้ำพญานาค บางตัวก็เลื้อยเข้ามาทางประตูรั้วหน้าบ้าน มาหยุดที่พญานาคและทุกเช้าตนเองและน้องตาตั้น ลูกชาย ก่อนะไปโรงเรียน หรือออกนอกบ้านก็จะไปไหว้ขอพร พ่อปู่แม่ย่าทุกครั้งซึ่งก็ได้สร้างความแปลกใจเป็นอย่างยิ่ง จนเชื่อว่างูที่เลื้อยเข้ามาในบ้าน เป็นงูบริวารของพ่อปู่แม่ย่า พญานาคราช ที่ตนเคารพนับถือและศรัทธา เพราะงูที่เลื้อยเข้ามาแต่ละตัวมีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่เมื่อเลื้อยเข้ามาสักพักตรงรูปปั้นองค์พ่อปู่แม่ย่า แล้วจะเลื้อยออกจากบ้านหายไปเลยและที่ผ่านมาคนในบ้านก็ไม่เคยถูกงูฉกกัดแต่อย่างใดจึงเชื่อว่า งูข้าบ้านคงจะต้องมาให้โชค เมื่อทางญาติและเพื่อนบ้านทราบ เรื่องก็ได้ขอเอาเลขที่111 ไปเสี่ยงโชค พร้อมกับเจ้าของบ้านด้วย