ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดเตรียมทุ่มงบจัดใหญ่ งานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ปี 2567 เปิดประตูข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ร้อยเอ็ดสู่ตลาดสากล

30 สิงหาคม 2567  นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการจังหวัดร้อยเอ็ด (ก.บ.จ.รอ.) ครั้งที่ 6/2567 ณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดงานมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในปี 2567 นี้ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ให้ความเห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นเจ้าภาพดำเนินการ โดยบูรณาการงบประมาณในส่วนของจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 3.99 ล้าน บาท และร่วมกับงบประมาณการจัดสรรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกันจัดให้ยิ่งใหญ่โดยในที่ประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อเเก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ผ่านมา ให้ความเห็นชอบในการจัดกิจกรรมในทุกวันที่ 11 ธันวาคม 2567 ในปีนี้ และในทุกวันที่ 11 ธันวาคม ของทุกปี ส่วนรายละเอียดระยะเวลาการจัดงานหรือกิจกรรม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของในแต่ละปี และพร้อมชูธง เปิดประตูข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ของจังหวัดร้อยเอ็ดสู่ครัวโลก ให้เป็นแบรนด์ สากล เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก และในปี 2567 นี้ กำหนดจัดงานข้าวหอมมะลิโลก ที่ อ่างเก็บน้ำธวัชชัย ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี LANDMARK ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดร้อยเอ็ด


ดร.บรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในส่วนตัวนั้นได้เห็นชอบในหลักการที่ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินการจัดงาน เนื่องจากท้องถิ่นเป็นเจ้าของพื้นที่และมีงบประมาณสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มรูบแบบ และ ชู ธงข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้จังหวัดร้อยเอ็ด ถือว่าเหมาะสมเป็นอัตลักษณ์ที่สำคัญ ของจังหวัดร้อยเอ็ด


ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นสินค้าไทยชนิดแรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI โดยสหภาพยุโรป เมื่อปี 2556 นับว่างานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกร้อยเอ็ด ปี 2567 จะเป็นการเปิดประตูสู่ตลาดการค้าสากลอย่างแท้จริง โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเจรจาการค้าข้าวหอมมะลิและบันทึกข้อตกลง การจัดนิทรรศการแสดงผลงานด้านนวัตกรรมทางด้านการผลิตและแปรรูป และผลิตภัณฑ์สินค้าการเกษตรและอื่นๆ สู่อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรมูลค่าสูง การส่งเสริมการจำหน่ายข้าวหอมมะลิพร้อมผลิตภัณฑ์ และสินค้าเกษตรอื่นๆ การประกวด การแข่งขัน และการสาธิตผลิตภัณฑ์จากข้าวหอมมะลิ และการแปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ การเสวนาทางวิชาการ และกิจกรรมอื่นๆอีกจำนวนมาก

สมนึก บุญศรี  รายงาน