ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

พ่อเมืองปทุมฯเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำ เรียกประชุมประเมินติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งการเตรียมพร้อมในการดูแลประชาชน

2 สิงหาคม 67 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดปทุมธานี ปี 2567 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อุตุนิยมวิทยาจังหวัดปทุมธานี โครงการชลประทานจังหวัดปทุมธานี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบันลือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย 3 อำเภอที่มีพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ อำเภอเมืองปทุมธานี อำเภอสามโคก และอำเภอลาดหลุมแก้ว และแขวงทางหลวง เข้าร่วมประชุม ที่ ห้องประชุมข้าวหอมปทุม ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ติดตามการพยากรณ์สภาพอากาศ การคาดการณ์อากาศในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อประเมินปริมาณฝนที่จะตกในพื้นที่ ซึ่งจนถึงปัจจุบัน พบว่า ปริมาณฝนอยู่ในระดับปกติ ส่วนการบริหารจัดการน้ำ โครงการชลประทาน และโครงการส่งน้ำฯ ทั้ง 3 แห่ง ได้ชี้แจงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานี ให้ทราบ รวมถึงการเตรียมความพร้อมรองรับน้ำจากทางเหนือที่จะลงมาด้วย นอกจากนี้ 3 อำเภอ ได้ชี้แจงการเตรียมความพร้อมของแต่ละพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สั่งการเน้นย้ำให้ชลประทาน และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

โดยต้องติดตามสถานการณ์น้ำเหนืออย่างใกล้ชิด สำรวจ และเตรียมอุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องสูบน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับในพื้นที่ เพื่อไม่เกิดความสับสนและตื่นตระหนก และให้อำเภอประสานงานกับท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด พร้อมเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดูแลประชาชนหากได้รับความเดือดร้อนในทันที

สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน