ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดประชุมคณะอนุกรรมการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองเก่าตามมาตรการควบคุมการสร้างอาคาร 

28 สิงหาคม 2567  นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าร้อยเอ็ดครั้งที่ 2/2567 โดยมี นายอัครเดช วงศ์กาฬสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด, พ.ต.อ.ไกร สอนสี รอง ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด, นายกำพล สีกา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด, นายสมพร เฟื่องกฤษฎา ธนารักษ์พื้นที่ร้อยเอ็ด, นางภควัลรัตน์ มณีสร้อย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด, นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด, นายเรืองศักดิ์ รัตนโภคาสถิต ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด

คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ได้ลงมติเห็นชอบเขตพื้นที่เมืองเก่าร้อยเอ็ด ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ซึ่งมีเนื้อที่รวม 1,886.11 ไร่ สืบเนื่องจากเมืองเก่าร้อยเอ็ด เป็นบริเวณที่มีคุณค่าและมีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและประเพณี จึงได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าร้อยเอ็ด ในการจัดทำแนวทางหรือมาตรการ สำหรับการพัฒนาและอนุรักษ์เมืองเก่าร้อยเอ็ด รวมถึงมาตรการควบคุมการสร้างอาคาร ของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ ในบริเวณเมืองเก่าป้องกันมิให้เกิดอาคาร ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และทำลายทัศนียภาพเมืองเก่าของจังหวัดร้อยเอ็ด

โดยในที่ประชุม ได้มีการรายงานการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า มาตรการในการควบคุมการก่อสร้างอาคารของภาครัฐบาล รวมถึงความคืบหน้าผลการดำเนินการจ้างที่ปรึกษา โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าร้อยเอ็ด ได้ร่วมพิจารณาให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ
1.โครงการก่อสร้างอาคารภาครัฐในบริเวณเมืองเก่าร้อยเอ็ด ของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 12 โครงการ อาทิ โครงการก่อสร้างศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำทะเลร้อยเอ็ด โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สระแก้วเพื่อนันทนาการและการท่องเที่ยว โครงการก่อสร้างอาคารเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ดและอาคารประกอบ โครงการปรับปรุงต่อเติมชั้น 3 อาคารหอสูงชมเมือง ๑๐๑ โครงการก่อสร้างบ้านมั่นคงเพื่อผู้ยากไร้ ชุมชนวัดสระแก้ว เป็นต้น และ
2.โครงการก่อสร้างอาคารภาครัฐในบริเวณเมืองเก่าร้อยเอ็ด ของตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ในการก่อสร้างเรือนแถวตำรวจชั้นประทวน – รองสารวัตร 10 คูหา
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดอาคาร ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม รวมถึงทำลายทัศนียภาพเมืองเก่าของจังหวัดร้อยเอ็ด และเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ในจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน