ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด พิธีบวชต้นยางยักษ์ อายุกว่าพันปี ขนาด 7 คนโอบ

26 สิงหาคม 67 ที่ หมู่บ้านบนม่อน หมู่ 4 ต.ฝายหลวง
นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นประธาน “บวชต้นยางยักษ์” ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี ลำต้นใหญ่ขนาด 7 คนโอบ โดยชาวบ้าน พร้อมด้วยนายเชียด ทองนัน กำนันตำบลฝายหลวง, นายชัยโรจน์ สุวรรณรอด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 และนายประชัน แก้วเปี้ย เจ้าของอู่ประชันยนตการอุตรดิตถ์ ที่ถูกรางวัลที่ 1 งวดวันที่ 16 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ร่วมทำพิธี “บวชต้นยางยักษ์” ในครั้งนี้ โดยบอกกล่าวศาลเจ้าที่ นิมนต์พระสงฆ์ทำพิธี “บวชต้นยางยักษ์” ก่อนนำจีวรพระสงฆ์ห่มรอบลำต้น พระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ จุดพลุ 9 ดอกเฉลิมฉลอง


นายภูริวัจน์ กล่าวว่า จากที่สอบถามผู้นำชุมชน ทราบว่าต้นยางยักษ์ต้นนี้อยู่ริมถนนบ้านบนม่อน มีมาตั้งแต่จำความได้ เป็นต้นไม้คู่บ้านคู่เมือง ขนาดลำต้นใหญ่ 7 คนโอบ สูงกว่า 30 เมตร ส่วนอายุอิงตามคำขวัญของหมู่บ้าน “ต้นยางใหญ่ 1,000 ปี บารมีหลวงพ่อน้อย หอมอร่อยขนมเส้น งามเด่นหนองนาเกลือ มากเหลือแหล่งวัฒนธรรม” พี่น้อง ประชาชนอนุรักษ์ไว้ และอยากทำพิธีที่เป็นจุดศูนย์รวมใจของคนในชุมชน จึงพร้อมใจ “บวชต้นยางยักษ์” ตามความเชื่อที่ว่า มีรุกขเทวดา เทพารักษ์สิงสถิตอยู่ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นแหล่งเรียนรู้ของลูกหลาน


ทั้งนี้ น่าจะมีโชคมีชัย เนื่องจากมีการจัดเตรียมงานเพียง 1 วันทุกอย่างพร้อม โดยมีนายประชัน แก้วเปี้ย เจ้าของอู่ประชันยนตการอุตรดิตถ์ ที่ถูกรางวัลที่ 1 งวดวันที่ 16 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ร่วมสนับสนุนด้วย และการบวชต้นยางยักษ์ในครั้งนี้เป็นไปด้วยดี ท้องฟ้าเปิด ไม่อุปสรรคใดๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล ได้จุดธูปหมายเลขเสี่ยงทาย ส่งต่อให้นายประชัน แก้วเปี้ย ปักในกระถางศาลเจ้าที่หน้าต้นยางยักษ์ ก่อนจะตั้งจิตอธิฐานขอให้สมปรารถนาดั่งที่คิด รอจนธูปหมด ซึ่งตัวเลขที่ปรากฏคือ 342 ชาว้บานและนักเสี่ยงโชคต่างนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปเก็บและแชร์ และจะนำเลขหางประทัดไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะมาถึงเพราะต่างมีความหวังจะมีโชคลาภ เป็นเศรษฐีคนใหม่ที่ถูกรางวัลที่ 1

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน