ข่าว ชลบุรี ข่าวพัทยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

‘กำนันเปี๊ยก’ ประกาศสู้ศึกการเมืองท้องถิ่นพร้อมรับใช้พี่น้องหนองปรืออีกครั้ง

25 สิงหาคม 67 พี่บัวธารารีสอร์ท อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ดร.มาย ไชยนิตย์ หรือ กำนันเปี๊ยก อดีตนายกเทศบาลเมืองหนองปรือ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มเรารักษ์หนองปรือ นำทีมกลุ่มเรารักษ์หนองปรือ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความพร้อมเตรียมสู้ศึกการเมืองท้องถิ่นเทศบาลเมืองหนองปรือ พร้อมทั้งประกาศผลงานของการบริหารท้องถิ่นในสมัยของคณะผู้บริหารชุดเก่าที่ตนเองบริหารเปรียบเทียบกับผู้บริหารในชุดปัจจุบัน นายสะอาด ศรีใส ตัวแทนเขต 1 ตัวแทนเขต 2 นายวิรัตน์ ทับทิม โดยมี นายสง่า นายสุชาติ พุทธปาง ตัวแทนเขต 3 และยุทธนาวา ตัวแทนชาวมุสลิม พร้อมพี่น้องประชาชนชาวหนองปรือ และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เข้าร่วมอย่างคับคั่ง

 

ดร.มาย ไชยนิตย์ เปรียบเทียบให้เห็นถึงโอกาสการพัฒนาท้องถิ่นที่หายไป หลังจากทีมตนเองได้ริเริ่มพัฒนามาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี แต่ปัจจุบันกลับพบปัญหาต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องระบบสาธารณูปโภค การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมซึ่งขาดหายไป เนื่องด้วยชุมชนจาก 45 ชุมชนถูกยุบเหลือ 31 ชุมชนและการใช้งบประมาณไม่เกิดความคุ้มค่าและผลประโยชน์สูงสุด  และในเรื่องของการศึกษาและวัฒนธรรมก็ห่างหายไปในเรื่องของการส่งเสริมความเป็นปึกแผ่นของพหุทางวัฒนธรรมการขยายโอกาสการศึกษาของนักเรียนในระดับมัธยม และการอุดหนุนศาสนสถานมัสยิด ด้านสาสุขและสิ่งแวดล้อมกับพบปัญหาเรื่องการบริหารจัดการขยะและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดที่มีมากขึ้น

ด้านการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ทั่วถึงโดยระบบเครื่องเสียงตามสายในชุมชนเกิดการเสียหายชำรุดโดยที่ไม่มีการซ่อมบำรุงรวมถึงการรื้อถอนหอนาฬิกาหน้าวัดสุทธาวาส และการจอแอลซีดีที่สี่แยกมิตรกมล ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งศูนย์ฟื้นฟูคนพิการโรงเรียนผู้สูงอายุการช่วยเหลือผู้ประสบภัยผู้สูงอายุและคนพิการรวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจและอื่นๆกลับไม่มีการพัฒนาเลยด้วยเช่นกัน

ดร.มาย ไชยนิตย์ ยังกล่าวอีกว่า สมัยตนเองบริหารท้องถิ่นเทศบาลเมืองหนองปรือตั้งแต่เป็นองค์การบริหารส่วนตำบลจนยกฐานะมาสู่เทศบาลเมือง ผ่านปัญหาอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่ด้วยความร่วมตั้งใจและความร่วมมือของพี่น้อฃประชาชนจึงทำให้หนองปรือพัฒนามาโดยตลอด ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของการกระจายอำนาจให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองและท้องถิ่นได้อย่างเต็มที่ แต่ปัจจุบันพบว่าเรื่องดังกล่าวได้หายไป การมีส่วนร่วมของชาวบ้านในการพัฒนาต่างๆ จึงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

กำนันเปี๊ยก-ดร.มาย หัวหน้ากลุ่มเรารักษ์หนองปรือ กล่าวต่อว่า ในการตัดสินใจลงการเมืองท้องถิ่นเทศบาลเมืองหนองปรือครั้งนี้ไม่มีพรรคการเมืองใดมาสนับสนุนมีแต่เพียงพี่น้องประชาชนชาวหนองปรือที่ต้องการให้กลุ่มตนเองได้กลับมาทำงานเท่านั้น จึงมีความมั่นใจและได้ตัดสินใจมาเปิดตัวทีมงานดังกล่าว

อย่างไรก็ดีปัจจุบันบรรยากาศการเมืองท้องถิ่นเทศบาลเมืองหนองปรือประชาชนและมวลชนต่างๆตกอยู่ในสภาพความอึดอัดเพราะมีการแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองปรือที่ในอดีตชาวบ้านประชาชนมีความรักใคร่กลมเกลียวกัน มีความร่วมมือในการพัฒนาบ้านเมืองในทุกมิติ จึงเป็นต้องละลายเรื่องเหล่านี้ให้หมดไป