ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

น้ำกว๊านพะเยายังเอ่อล้นท่วมบ้านเรือน-ถนน-ฟาร์มไก่-ฟาร์มหมู ได้รับความเสียหาย

24 สิงหาคม 67 ปริมาณน้ำในพื้นที่พะเยายังคงเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแม่น้ำทั้ง 13 สาย ไหลเข้ามารวมในกว๊านพะเยาทำให้น้ำ ในกว๊านพะเยา เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางเศรษฐกิจโดยรอบกว๊าน โดยเฉพาะ ถนนบริเวณรอบกว๊านถนนพหลโยธิน ตั้งแต่แยกประตูเหล็กไปจนถึงแขวงการทางพะเยา ทำให้บ้านเรือนตึกแถว สถานที่ราชการ ที่ติดแนวชายกว๊าน น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วม ซึ่งปริมาณน้ำสูงกว่า 2 เมตร และยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านร่องไผ่ หมู่ 10 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา เป็นพื้นที่มีฟาร์มไก่และบ่อปลาจำนวนมาก ชาวบ้านต้องรีบเร่งกัน นำไก่ ขึ้นมาไว้บนที่สูง เพราะน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วม ฟาร์มไก่ และบ่อเลี้ยงปลา ทำให้ได้รับความเสียหาย ทั้งปลาและไก่และยังมีพื้นที่ อำเภอภูกามยาว ที่เป็นพื้นที่ท้ายน้ำ น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมฟาร์มหมูและพื้นที่ทางการเกษตร ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยกลางพิทักษ์ชีพต้องลงพื้นที่นำเรือ เข้าช่วยเหลือทำการจับหมู บริเวณฟาร์มที่ถูกน้ำท่วมขัง มาไว้อย่างที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ต่อเกษตรกรที่เลี้ยงหมู

นางยนต์ สุขสำราญ อายุ 68 ปีเจ้าของฟาร์มไก่ในพื้นที่บ้านร่องไผ่ ได้เล่าว่า ในพื้นที่ของตนเอง มีทั้งฟาร์มไก่และสระปลา หลังจากที่เกิดฝนตกหนัก มีน้ำ ไหลหลาก เข้าท่วม และน้ำกว๊านเข้าหนุนทำให้ ฟาร์มไก่ และบ่อเลี้ยงปลาถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม จนต้องรีบนำไก่ ขึ้นมาไว้บนถนน เพื่อป้องกัน ความเสียหาย ซึ่งจากการขนย้าย ทำให้ไก่ตายมากกว่า 100 ตัว และยังทำให้ไก่ไม่ออกไข่ ทำให้ขาดรายได้ และปลาในบ่อ ก็ไม่สามารถที่จะ นำออกมาได้ สร้างความเสียหาย ในครั้งนี้ เป็นอย่างมาก

สำหรับสถานการณ์ น้ำกว๊านพะเยา มีจำนวนน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน รอบชายกว๊าน เพิ่มขึ้นทุกวัน จนสร้างความเสียหายให้กับ บ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่ทางเศรษฐกิจถนนหนทาง อีกด้วย