ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้กองธรรมนัสลงพะเยา แจกถุงยังชีพช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วมขัง

23 สิงหาคม 61 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายธวัธ ชุ่มวงค์ นายกอบจ. พะเยา นางสุมิตรา กัณฑะมิตร นายก ทม.พะเยา นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ. ชลประทานพะเยา และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน ตรวจเยี่ยมชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม โดยนำถุงยังชีพ ไปมอบให้กับชาวบ้าน ที่ประสบอุทกภัย จากน้ำท่วม ขัง ในเขตพื้นที่ ชุมชนบ้านร่องไฮ ตแม่ใส และชุมชน บ้านแม่ต๋ำ ท่าวังควาย ต.แม่ต๋ำ อ. เมือง จ .พะเยา เพิ่เป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจ ที่ประสบกับอุทกภัย จากน้ำท่วมขัง หลายวัน

โดยจุดแรกวัดร่องไฮ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ใส อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยาที่ได้รับผลกระทบ 250 ครัวเรือน บ้านร่องไฮ หมู่ที่ 1 ที่ได้รับผลกระทบ 125 ครัวเรือน และนั่งเรือไปตามจุดที่น้ำท่วมสูง กว่า 2 เมตร เพื่อนำถุงยังชีพและให้ขวัญกำลังใจแก่ประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นท่วมบ้าน หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่ ชุมชนท่าวังควาย บ้านแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองอำเภอเมืองพะเยา ซึ่งจุดนี้ได้รับผลกระทบจำนวน300 ครัวเรือน มีชุมชนวัดภูมินทร์ ,อินร์ฐาน,ป่าลาน,เมืองชุม ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

ธรรมนัส พรหมเผ่ารมว. เกษตรและสหกรณ์ฯ ได้กล่าวว่าสถานการณ์น้ำฝนตกปริมาณน้ำฝนในรอบ 10 ปี ในภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นพะเยาซึ่งเป็นต้นน้ำยม ส่วนเหนือน้ำอำเภอปง อำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา อำเภอสองจังหวัดแพร่ ซึ่งในวันนี้กำลังสาหัส ส่วนของจังหวัดพะเยา เนื่องจากว่าน้ำบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งมีสายน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำสาขาทั้ง 13 สาขา บริเวณดอยหลวงลงมาทำให้น้ำเอ่อ ท่วมเข้าหมู่บ้านโดยเฉพาะบ้านร่องไฮหมู่ 1 ปริมาณน้ำสูง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสั่งการให้ชลประทาน ระบายน้ำเข้าสู่ลำน้ำอิง ปริมาณจากกว๊านพะเยาจะไหลสู่ลำน้ำอิงไปยังอำเภอจุนอำเภอเชียงคำ แล้วก็ ลงไปสู่อำเภอเทิง อ.ขุนตาล จ.เชียงราย และไหลลงสู่แม่น้ำโขงและในเวลานี้ปริมาณ น้ำโขงสูง ทำให้น้ำจากเชียงรายพะเยาผ่านลำน้ำอิงลงสู่แม่น้ำโขงระบายไม่คล่องตัว ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ปัญหา น้ำ กว๊านพะเยา จึงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรมั่นใจว่าเอาอยู่

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตามพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้วเนื่องจากในช่วงบ่าย ฝนจะหยุดตก แต่ ปริมาณน้ำ ลำน้ำแม่ต๋ำ ยังได้ไหลเอ่อท่วมชุมชนบ้านแม่ต๋ำ และไหลลงในกว๊านพะเยา ทำให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาซึ่งเป็นสายหลักต้นลำน้ำอิง มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นได้ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยาในเขตเทศบาลเมืองพะเยาและชุมชนรอบกว๊าน หลายตำบลด้วย