ข่าว ยโสธร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ยโสธรจัดโครงการมหกรรมโครงการมหกรรมสร้างสุขภาพดี วิถีชุมชน

23 สิงหาคม 2567  ที่ หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลโนนเปือย อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร นายประสาท กองศรีมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนเปลือยเป็นประธานเปิดโครงการ มหกรรมสร้างสุขภาพดี วิถีชุมชน ประจำปีงบประมาณ  2567

ด้าน นางอารีย์ แสนศรีรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนเปือย กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสุขภาพ เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ส่วนหนึ่งมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมกับร่างกาย จึงส่งผลให้คนไทยมีอัตราการเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งโครงการมหกรรมสร้างสุขภาพดี วิถีชุมชน เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้นและปลอดภัยจากโรคร้ายต่าง ๆ ปัญหาความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยการบริโภคอาหารที่ไม่สมดุลกับความต้องการของร่างกาย เช่น บริโภคอาหารมากเกินไป ขาดการออกกำลังกาย มีภาวะเครียดและเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ เป็นต้น และอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหา คือวิถีชีวิตการบริโภคอาหารประจำวันในเรื่องการปรุงอาหารรสหวาน มัน เค็มมากจนเกินไป ซึ่งทุกปัญหาไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเนื่องถึงภาวะเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศอีกด้วย ดังนั้นแนวทางการแก้ไขที่ถูกต้องและยั่งยืนคือการให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่เป็นเมนูชูสุขภาพควรมีการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และขณะเดียวกันกลุ่มวัยผู้ใหญ่ก็ยังต้องให้ความรู้ในด้านโภชนาการอย่างต่อเนื่อง


คณะกรรมการพัฒนาสุขภาพตำบลโนนเปือย ได้ให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการบริโภค ลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม เพื่อป้องกันโรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคแทรกซ้อนที่ตามมาหลังการเจ็บป่วย เพื่อเป็นการสร้างกระแสในการบริโภคอาหารอาหาร การจัดอาหารพื้นบ้าน ที่เอื้อต่อสุขภาพ ลดโรคลดภัย กิจกรรมการส่งเสริมการออกกำลังกาย ในทุกกลุ่มวัย จึงได้ร่วมกัน จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน มีความรู้ และเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ลดโรค ลดภัยสุขภาพ
2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนัก ในการดูแลสุขภาพตัวเองและบุคคลในครอบครัว โดยการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร ลดหวาน มัน เค็ม
3.เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการจัดเมนูอาหารพื้นบ้านสำหรับโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยประชาชนในพื้นที่ตำบลโนนเปือย วิทยากรและเจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดโครงการ รวมทั้งสิ้น จำนวน 200 คน
เมนูอาหารเพื่อสุขภาพในครั้งนี้คือการประกวดการแข่งขันลาบไก่ต้มไก่และมีการแสดงบาสโลบจากชุมชนต่างๆสร้างสุขภาพดี กินดีอยู่ดี ชีวีเป็นสุข

พลากร แก้วขวัญข้า รายงาน