ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

น้ำกว๊านพะเยา ทะลักตีโอบล้อมเข้าท่วมตัวเมืองจมบาดาล

23 สิงหาคม 67   สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยาถึงขั้นวิกฤต ปริมาณน้ำเกินอัตราการเก็บน้ำได้  โดยได้ไหลทะลักเข้าโอบล้อมตัวเมืองพะเยา ทำให้ถนนบริเวณชายกว๊าน และถนนพหลโยธิน สถานีขนส่ง บขส.  ร้านค้า วัด และบ้านเรือนประชาชนชุมชนวัดบุญยืน น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตตำบลเวียง และตำบลแม่ต๋ำ ได้รับความเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน

ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลมาจากหลายพื้นที่รอบกว๊านพะเยา ถึง 13 สายน้ำ ในจังหวัดพะเยา ได้ไหลลงรวมกันในกว๊านพะเยา ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นและ น้ำได้ไหลเข้าถนนและชุมชนในเมือง บริเวณชุมชนวัดบุญยืน ชุมชนแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองพะเยา ทำให้บ้านเรือนร้านค้าวัดต้องเร่งขนของขึ้นไว้ที่สูง และยังทำให้การจราจรเส้นทางพหลโยธิน น้ำท่วมถนนทำให้รถสัญจรไปมายากลำบาก เพราะน้ำท่วมขัง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละอำเภอในพื้นที่จังหวัดพะเยา บางพื้นที่ปริมาณน้ำได้ลดลง บางพื้นที่ก็ยังมีน้ำเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางฝ่ายปกครองพร้อมด้วยหน่วยงาน ภาครัฐเอกชน แต่ละอำเภอ ได้ร่วมกันช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยถูกน้ำท่วม ได้รับความเสียหาย ตลอดสิ่งสาธารณะประโยชน์เช่น ถนน สะพาน ที่ชำรุดเสียหาย ก็เร่งทำการซ่อมแซมให้ใช้การโดยเร็ว