ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ที่ปรึกษารัฐมนตรี นำกำลังทหารตำรวจบุกค้นโกดัง จับบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่ากว่า 46 ล้านบาท ในปทุมธานี 

22 สิงหาคม 2567 ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยพล.ต.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่11 เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ เจ้าหน้าที่การยาสูบแห่งประเทศไทย นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรีมาค้นโกดังชุมพล คิว6 ม.3 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังจากได้รับแจ้งว่ามีการนำบุหรี่ไฟฟ้ามาซุกซ่อนไว้เป็นจำนวนมาก ทางด้านเจ้าหน้าที่มาที่เกิดเหตุก็พบว่าประตูโกดังล๊อคอยู่ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ รปภ.พร้อมกับเครื่องเจียรมาตัดลูกกุญแจออกไป พบบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อ QUIK ยอดประมาณ 145,000 ชิ้น


ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าโดยยาสูบ ทำมาจากพืชส่วนบุหรี่ไฟฟ้าทำมาจากสารเคมี แล้วเรารู้ไหมว่าในบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง แต่สิ่งที่เจอก็คือสารปรอท สารตะกั่ว นิโคติน สารเคมี โดยในสิ่งที่สำคัญไม่ทราบเลยว่าในบุหรี่ไฟฟ้าหนึ่งมวนนั้นมีส่วนผสมอะไรบ้าง  จากที่เราได้รับการตรวจสอบก็พบว่า มีส่วนผสมของน้ำมันกัญชา แบบนี้คือการเริ่มต้น และเป็นพัฒนาการของการเริ่มต้นโดยตัวหนูเองนั้นแบ่งออกมาเป็นสามระดับ โดยครั้งแรกจะเป็นการหลอกผู้ใหญ่ เกี่ยวกับเรื่องการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นการลดการสูบบุหรี่จริง เหมือนที่เคยมีการประชาสัมพันธ์กันไว้ และจากนั้นก็จะเริ่มเจาะกลุ่มเยาวชน ตัวจะเป็นเยาวชนที่อยู่ในระบบการศึกษา และเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดยหนักไปทางวัยรุ่นทั้งหลาย โดยตอนหลังก็จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย โดยจะทำตัวบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้าเป็นรูปการ์ตูน เพื่อดึงดูดเด็กและเยาวชนมากขึ้น และก็จะมีกลุ่มของเด็กที่ซื้อมาเพื่อตบตาพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยเด็กที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า เริ่มมีอายุต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดที่พบมาอายุเพียง 12 ปี ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าสมัยนี้ได้มีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก ทั้งแบบไม่มีกลิ่น มีกลิ่นหอม และมีหลายรสชาติ ซึ่งมองง่ายง่ๆ ก็คือว่าเค้าใช้เด็กเป็นเป้าหมายหลัก


ด้าน พล.ต.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์ กล่าวว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหาร ได้พยายามสืบค้นและหาข้อมูล แต่ในช่วงนั้นพอมีข้อมูลมาข้อมูลก็มักจะรั่วไหลจนกระทั่งได้ชุดจับกลุ่มของท่านจรูญเกียรติมา  ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าหรือหุ้นส่วนที่มีความเกี่ยวพันกัน ในลักษณะหุ้นส่วน เพราะว่าไม่ได้ทำเพียงคนเดียว โดยหุ้นส่วนบางรายมีความประสงค์ที่จะเลิก เพราะดูแล้วว่าเจ้าที่ทหารจับ และไม่ยอมปล่อย พร้อมทั้งไม่สามารถเคลียร์ได้ แล้วอีกอย่างเขาก็มองว่าเป็นการมอมเมาเยาวชน จึงเลิกทำ และทำให้ได้ข่าวมากขึ้น โดยวันนี้ได้ประสานเจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหลายภาคส่วน จนนำมาถึงการออกหมายจับ อย่างไรก็ตามก็ต้องขอขอบคุณทางท่านหัวหน้าศาลอำเภอธัญบุรี ที่ออกหมายจับให้ ทำให้เราปฏิบัติงานได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งโกดังแห่งนี้สืบทราบมาเมื่อประมาณสองวันที่แล้วว่าอยู่ตรงนี้ ซึ่งก็ยังกลัวว่าทางเจ้าของจะมาขนของย้ายหนีออกไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ส่งคนมาเฝ้าและยืนยันว่าไม่ได้หนีจึงได้นำกำลังเข้าจับกุมในวันนี้.

สญชัย คล้ายแก้ว รายงาน