ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

คณะกรรมการ ฯ ตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ประจำปี 2567 วัดศิลานิมิตร อ.ฮอด

คณะกรรมการ ฯ ตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ประจำปี 2567 หนเหนือ เข้าเยี่ยมชม ที่วัดศิลานิมิตร บ้านกองหิน อำเภอ ฮอด จังหวัด เชียงใหม่ ได้ขับเคลื่อนเป้าหมาย ชุมชนเกิดความปรองดองสมานฉันท์ ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ประชาชนประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

20 สิงหาคม 2567  พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 ประธานในการตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านรักษา ศีล 5 ณ บ้านกองหิน อ. ฮอด จ. เชียงใหม่ พระเทพรัตนนายก ประธานขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนเหนือ พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมติดตาม-ประเมินผล การดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” จังหวัดเชียงใหม่ (ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี) ประจำปี 2567  โดยมี พระวิชระกิจโสภณ เจ้าคณะอำเภอฮอด เจ้าอาวาสวัดบ้านขุน พระครูประยุติขันติคุณ รองเจ้าคณะอำเภอฮอด เจ้าอาวาสวัดศิลานิมิตร พระใบฎีกาธนวัฒน์ ปัญญาวุโธ เจ้าอาวาสวัดปัญญาวุธาราม(สันกู่) และ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธี นำโดย นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางอารีย์ พันธุ์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ นาย จักรพันธ์ ทองอ่ำ นายอำเภอฮอด ดาบตำรวจไพศาล พุทธเหมาะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม นำหน่วยงานในพื้นที่ เช่น โรงเรียนชุมชน โรงพยาบาล โรงพัก องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้นำท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายชุมชน และพุทธศาสนิกชนชาว อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ให้การต้อนรับคณะ ฯ

ทั้งนี้ พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 ประธานในการตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านรักษา ศีล 5 ได้มอบประกาศนียบัตร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับ ทางเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่ติดตามดำเนินการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 มาโดยตลอด และ ทำพิธี มอบโคกระบือ จำนวน 2 ตัว ให้แก่ ชาวบ้านในหมู่บ้าน อีกด้วย ตามโครงการหมู่บ้านรักษ์ษาศีล 5

สำหรับ บ้านกองหิน ตั้งอยู่ หมู่ที่6 ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 420 ครัวเรือน  ประชากร 783 คน โดยแยกเป็นหญิง นวล 402 คน
เป็นชาย 381 คน มีวัดประจำหมู่บ้านจำนวน 2 วัด ได้แก่ วัดศิลานิมิต ซึ่งเป็นวัดที่ใช้ประกอบพิธีศาสนา โดยมี พระครูประยุติขันติคุณ รองเจ้าคณะอำเภอฮอด ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส  และ วัดปัญญาวุฒิธาราม( สันกู่ ) ซึ่งเป็นสภานปฏิบัติธรรมเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมกรรมฐานเป็นอย่างยิ่ง
มี พระใบฎีกาธนวัฒน์ ปัญญาวุโธ เป็นเจ้าอาวาส  ชาวบ้านกองหิน มีอาชีพหลักคือเกษตรกรรมอาชีพ เสริมคือรับจ้างทั่วไป ในการขับเคลื่อนโครงการรักษาศีล 5 ทางบ้านกองหินได้ดำเนินการในรูปแบบ พลังบวรโดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 การขับเคลื่อนวัฒนธรรมประเพณีมั่นคงได้ดำเนินการในรูปลักษณะของ บวร ทำให้เกิดประเพณีที่มีความโดดเด่น โดยใช้หลักปรัชญาการป้องกันไม่ว่าจะเป็นส่วนของหมู่บ้านวัดโรงเรียนส่วนราชการภาคเอกชนต่างๆ ก่อให้เกิดประเพณีที่โดดเด่นคือ  ประเพณีแพงไหมค้ำโพธิ์เหล็กค้ำโพธิ์โชว์งานศิลเพื่อการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิดแนวคิดประเพณีไม่หายต้นไม้ยังอยู่จาก นโยบายของดาบตำรวจไพศาล พุทธเหมาะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม

หมู่บ้านกองหิน ได้มีการขับเคลื่อนดำเนินการตลอดระยะเวลาเกี่ยวกับยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้านจะมี โครงการหมู่บ้านยั่งยืนให้ความสนใจในการให้ความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัย อาหาร ความสะอาด ความสามัคคี มีส่วนร่วมและการปกครองปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน และ ปฏิบัติตนตามหลักพระพุทธศาสนา มีน้ำสะอาดเพียงพอให้อุปโภคบริโภค  ทั้งนี้ยังมีโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้
ต่อมาส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนขยายผลมาทำหน้าบ้านน่ามอง มีการปรับภูมิทัศน์หน้าบ้านเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี และมีการนำยางรถยนต์หรือวัสดุเหลือใช้มาเป็นกระถางปลูกต้นไม้ เพื่อลดปัญหาขยะปัญหาสิ่งแวดล้อมปัญหาด้านสาธารณสุขแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งเป็นโรคของไข้เลือดออก  ด้วยปัจจัยต่าง ๆ อันโดดเด่นเหล่านี้ และด้วยวิสัยทัศน์คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลตำบลท่าข้าม และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขับเคลื่อนชุมชนหมู่บ้าน ให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ประชาชนประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พึ่งพากันและกัน โดยมีศีล 5 เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ.