ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เดินหน้าการจ้างก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก ระดับตติยภูมิ โครงสร้างต้านแผ่นดินไหว  

20 สิงหาคม 2567 ที่ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integity Pact) ความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐโครงการจ้างก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก(ระดับตติยภูมิ) โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ผู้รับจ้าง และผู้สังเกตการณ์ร่วมลงนาม โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราชฎร นายแพทย์สาธารณสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับงบประมาณปี 2559 ผูกพันปี 2560 และ 2561 มาก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก(ระดับตติยภูมิ) เป็นอาคาร คสล. 9 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 31.420 ตารางเมตร (โครงสร้างด้านแผ่นดินไหว) โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จำนวน 1 หลัง เป็นเงิน 607,494,000 บาท ได้ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) จ้างก่อสร้าง ได้จ้าง บริษัท เสรีการโยธา จำกัด โดยแบ่งงวดงานงวดเงินออกเป็น 34 งวด กำหนดงานแล้วเสร็จไม่เกิน 1,366 วัน ภายในวันที่ 27 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2562 เมื่อผู้รับจ้างไม่สามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนดได้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงได้บอกเลิกสัญญาจ้างบริษัท เสรีการโยธา จำกัด เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ซึ่งขณะที่บอกเลิกสัญญา ผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างส่งมอบงานจ้าง 17 งวดจากทั้งหมด 34 งวด ได้เบิกจ่ายเงินค่าจ้างก่อสร้างคิดเป็นร้อยละ 50.70 ของวงเงินค่าจ้างตามสัญญา ได้ดำเนินการแจ้งผู้ทิ้งงานแจ้งเรียกค่าปรับตามที่ระเบียบและกฎหมายกำหนดไปแล้วและได้บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ยื่นข้อเสนอราคาต่ำสุด คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ได้เจรจาต่อรองราคาจ้างผ่านระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์กับผู้ยื่นข้อเสนอราคาต่ำสุดและก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก(ส่วนที่เหลือ)ต่อไป

ทั้งนี้โครงการจ้างก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก (ระดับตติยภูมิ) เป็นอาคาร คสล. 9 ชั้น เป็นโครงคัดเลือกให้เข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2559 โดยให้มีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาทุกขั้นตอน มีการลงนามในข้อตกลงคุณธรรรม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีในฐานะหัวหน้าหน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการ ผู้สังเกตการณ์และผู้รับจ้าง เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างส่วนที่เหลือครั้งใหม่แล้วจึงจัดให้มีการจัดการลงนามในข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่ายขึ้นอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ เพื่อให้มีผู้สังเกตการณ์การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาทุกขั้นตอนต่อไปจนกว่าการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยได้.