ข่าว ยโสธร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ยโสธรเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการ พัฒนาเครือข่ายเพื่อการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ และการส่งต่อในรูปแบบการบำบัดโดยชุมชนเป็นฐาน

20 สิงหาคม 2567  ที่ ห้องประชุมอาคารแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลกุดชุม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร นายอดิศักดิ์ นามวงศ์ นายอำเภอกุดชุม เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาเครือข่ายเพื่อการบำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพและการส่งต่อ ในรูปแบบการบำบัดโดยชุมชนเป็นฐาน( CBTx) ในการนี้ แพทย์หญิงนันทิยา เข็มเพชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกุดชุมในนามคณะทำงานได้กล่าวว่าปัญหายาเสพติดไม่เพียงส่งผลต่อตัวผู้เสพแต่ยังส่งผลร้ายแก่บุคคลรอบข้างครอบครัวสังคมและชุมชนเช่นกัน ที่ใดมีการระบาดของยาเสพติดที่นั้นย่อมทำให้คนในชุมชนรู้สึกหวาดระแวงและไม่ปลอดภัยอาจนำไปสู่การมั่วสุมทำสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการลักขโมยน้อย การใช้ความรุนแรงรวมถึงปัญหาอาชญากรรม พี่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลและทรัพย์สินในชุมชน

ซึ่งภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนได้ดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดมีระบบการคัดกรองผู้เสพผู้ติดยาเสพติดเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดอย่างเหมาะสมโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีความเสี่ยงและมีแนวโน้มในการก่อความรุนแรงหรือมีอาการทางจิตให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดอีกทั้งยังเน้นสร้างระบบบำบัดฟื้นฟูแบบชุมชนเป็นฐานรากมีชุมชนเข้าร่วมจำนวน 5 ตำบล 9 หมู่บ้าน พร้อมพร้อมพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างองค์กรภาคีเครือข่าย(MOU)ในส่วนของราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพร้อมกับผู้นำชุมชนในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการสร้างชุมชนแข็งแกร่งด้วยแรงผลักดัน ป้องกันยาเสพติด

พลากร แก้วขวัญข้า รายงาน